Gia hạn lưu trú - kích cầu du lịch

13-05-2015 13:38 | Thời sự

SKĐS - Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp thị thực cho khách du lịch.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết gia hạn tạm trú cho khách đến từ các nước thuộc diện đơn phương miễn thị thực có nhu cầu tiếp tục ở lại Việt Nam du lịch quá thời hạn 15 ngày nếu có doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế bảo lãnh, quản lý khách theo chương trình du lịch do doanh nghiệp tổ chức và khách có vé máy bay khứ hồi.


Thời hạn gia hạn tạm trú phù hợp với chương trình du lịch nhưng không quá 15 ngày và chỉ gia hạn tạm trú 1 lần.

Bên cạnh đó, xem xét, cấp thị thực tại cửa khẩu đối với khách du lịch đến từ các nước thuộc diện đơn phương miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam sau đó xuất cảnh sang nước thứ ba rồi quay trở lại Việt Nam cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam chưa đến 30 ngày, nếu khách có vé máy bay xuất cảnh khỏi Việt Nam. Thời hạn thị thực phù hợp với thời hạn vé máy bay nhưng không quá 15 ngày.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế trong việc thực hiện bảo lãnh và quản lý khách du lịch gia hạn tạm trú; có chế tài xử lý nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, trong đó làm rõ mô hình, nguyên tắc hoạt động, nguồn huy động, cơ chế quản lý tài chính của Quỹ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Công an nghiên cứu, đề xuất mở rộng diện các quốc gia được miễn thị thực, trước hết là các nước đang là thị trường nguồn khách du lịch có tiềm năng lớn, có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 6 năm 2015.

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thành việc nghiên cứu sửa đổi các quy định về chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh theo hướng có mức thu lệ phí nhập cảnh hợp lý, bảo đảm minh bạch, thúc đẩy việc thu hút khách du lịch; báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trước khi ban hành quy định mới.

Đại diện nhóm Nhóm Công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF 2015) cho rằng việc visa đang là “rào cản lớn nhất” của du lịch Việt Nam. Tổ chức này ủng hộ việc miễn thị thực cho các quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand. Số lượng khách du lịch tới từ những quốc gia này hiện đang chiếm tới 1,6 triệu lượt người mỗi năm. Đại diện Nhóm công tác du lịch cho biết, nếu tính trung bình phí thị thực và phí giải quyết một hồ sơ là 70 USD, tổng doanh thu từ lệ phí thị thực ước tính vào khoảng 11 triệu USD. Nếu miễn khoản thu phí thị thực (visa), Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc du khách chi tiêu và doanh thu thuế tăng cao.

Theo ước tính, nếu miễn thị thực tức khắc dẫn tới mức tăng trưởng khoảng 10% số lượng khách du lịch đến Việt Nam, đồng nghĩa với việc số lượng khách du lịch tới từ các quốc gia kể trên sẽ tăng khoảng 160.000 lượt.

Cũng theo tổ chức này, trong khi lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không trong năm 2014 tăng 4% so với năm 2013, ở mức xấp xỉ 7,9 triệu lượt khách thì đáng lưu ý là lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc và Nga có sự sụt giảm đáng lo ngại.

Số liệu thống kê chi tiết cũng cho thấy, lượng khách đến Việt Nam với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng trên thực tế chỉ tăng 2%. Đây cũng là xu hướng chung đối với lượng khách đến Việt Nam ba tháng đầu năm 2015, đã giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2014.

So với các quốc gia láng giềng, vào năm 2014 Thái Lan đã đón 24,8 triệu lượt khách quốc tế và đã miễn thị thực và lệ phí thị thực cho công dân đến từ 61 quốc gia, trong đó 49 nước được miễn thị thực đơn phương. Cùng thời gian này Malaysia đã đón 27,4 triệu lượt khách quốc tế và miễn lệ phí thị thực cho 155 quốc gia bao gồm 85 quốc gia miễn thị thực đơn phương. Tương tự như vậy, Singapore đã đón 15,1 triệu lượt khách quốc tế và Singapore đã cấp miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 150 quốc gia trong đó 82 quốc gia được miễn thị thực đơn phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết Việt Nam đã đơn phương miễn visa cho 16 quốc gia ở ASEAN, Bắc Âu, Đông Bắc Á.  Chính phủ đã yêu cầu xem xét mở rộng diện miễn visa cho các quốc gia khác; Thủ tướng Chính phủ cũng giao các bộ nghiên cứu đơn giản thủ tục cấp visa, chấn chỉnh thủ tục cấp visa tại sân bay, visa quá cảnh, phí cấp visa.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ miễn lệ phí thị thực 45 đô la Mỹ/người cho tất cả khách quốc tế đến Việt Nam trong vòng sáu tháng, từ tháng 7 đến tháng 12-2015. Đây là một trong những biện pháp cấp bách để ngăn chặn đà sụt giảm khách quốc tế. Từ giữa năm ngoái đến nay, lượng khách này đã sụt giảm trong 11 tháng liên tiếp.

PV

 

 


Ý kiến của bạn