Tháng 2/2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao; giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.
So với tháng trước, CPI tháng 2/2024 tăng 1,04% (khu vực thành thị tăng 0,98%; khu vực nông thôn tăng 1,09%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.
Các nhóm hàng có chỉ số giá tháng 2/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước:
Nhóm giáo dục tăng cao nhất với 8,55% làm CPI chung tăng 0,53 điểm phần trăm, do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,52%, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,49%, trong đó lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 12,59%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 8,99%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 5,31%; dịch vụ về hiếu hỉ tăng 3,1%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 4,95%, làm CPI chung tăng 0,93 điểm phần trăm do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở và giá nhà ở thuê tăng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,23%, tác động làm CPI chung tăng 1,42 điểm phần trăm, trong đó nhóm lương thực tăng 17,36%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,2%; thực phẩm tăng 2,14%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,64% làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và giá nguyên liệu sản xuất đồ uống, chi phí vận chuyển tăng.
Nhóm giao thông tăng 2,55% làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm, trong đó phụ tùng tăng 1,87%, bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 3,7%; xăng dầu tăng 0,66%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng Hai tăng 1,71% so với cùng kỳ năm trước; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,64%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,31%.
Riêng chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông tháng 02/2024 giảm 1,48% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.
Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Xem thêm video đang được quan tâm
Sáng 28/2: Bất ngờ động thái mới của Giám đốc Trung tâm GDĐB bị tố “Ăn chặn” tiền nhân viên.