Ghi nhận 96.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết: Bộ Y tế yêu cầu xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan

26-07-2019 11:57 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bắt đầu tăng nhanh từ tháng 6/2019, đến nay, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã bùng phát ở nhiều địa phương. Thời điểm này, cả nước ghi nhận hơn 96.000 ca mắc SXH, trong đó có gần 43.000 ca phải nhập viện và có 10 trường hợp tử vong.

Số ca mắc tăng 3,2 lần so cùng kỳ năm trước. Trước thực trạng, nhận định dịch SXH còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát lan rộng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương phải xác định sớm ổ dịch nhỏ và lớn để xử lý triệt để, hạn chế lây lan, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tăng cường phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành ở chợ, trường học, BV, khu đông dân cư...

Số ca mắc SXH tăng 3,2 lần so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, tình hình SXH đang diễn biến phức tạp và ghi nhận số ca mắc tăng cao tại nhiều quốc gia. Từ đầu năm đến nay, Philippines đã có 398 ca tử vong/92.000 ca mắc, trong đó có 398 trường hợp tử vong, số mắc tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018. Tại Malaysia, số ca mắc cũng tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước với 93 ca tử vong/62.000 ca mắc, trong đó có 93 trường hợp tử vong, số mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2018; Nhiều nước như: Lào, Singapore, Campuchia, Trung Quốc... đã ghi nhận số mắc hàng tuần tăng cao so với cùng kỳ 2018 và dự báo còn diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 96.000 ca mắc SXH, trong đó có gần 43.000 ca phải nhập viện và có 10 trường hợp tử vong. Số ca mắc tăng 3,2 lần so cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh, thành phố có số ca mắc/100.000 nghìn dân cao nhất nước là Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đồng Nai.

Tại TP.HCM, từ tháng 2/2019 đến nay, thành phố đã ghi nhận hàng ngàn ca mắc SXH nhập viện. Theo Sở Y tế, tổng số ca mắc tính đến tuần 28 của năm 2019 đã là 27.153 ca, tăng hơn 165% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 15.611 ca điều trị nội trú, tăng 153% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, trong tuần từ ngày 15 - 21/7, toàn thành phố ghi nhận 169 trường hợp mắc SXH. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố có 1.372 trường hợp mắc SXH, không có trường hợp tử vong. Điều đáng nói, bệnh nhân phân bố ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã với 272/584 xã, phường, thị trấn. Hiện tại còn 140/1372 bệnh nhân đang điều trị.

Đẩy mạnh truyền thông cho người dân phải bảo vệ chính mình

Trong Công văn số 4086/BYT-DP vừa gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói rõ, hiện nay đang là mùa cao điểm dịch SXH, số mắc tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo số ca mắc mới sẽ gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo triển khai hoạt động diệt lăng quăng, bọ gây trên địa bàn ngay trong tháng 7/2019 và duy trì 1 tuần/ 1 lần tại các vùng có nguy cơ cao; 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Huy động các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia diệt lăng quăng, bọ gậy.

Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho cộng đồng về phòng, chống SXH; tập trung tuyên truyền đến người dân về việc diệt lăng quăng, bọ gậy; phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun muỗi tại gia đình. Ngành y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và phát sinh. Tổ chức các phun hoá chất diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao và phun hoá chất xử lý triệt để khi phát hiện những ổ dịch không để dịch bùng phát, lan rộng.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao. Đồng thời, có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế quá tải.

Các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch và xử lý nghiêm các hộ gia đình vi phạm trong vệ sinh môi trường để phát sinh lăng quăng, bọ gậy.

Nhận định dịch SXH còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát lan rộng, tại hội nghị “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh SXH năm 2019 khu vực phía Nam” vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo cần giảm tỷ lệ tử vong do SXH ở độ 3, 4. Đặc biệt, Bộ trưởng đề cao công tác truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống dịch cho người dân. “Vấn đề cơ bản là truyền thông cho người dân phải bảo vệ chính mình, vì vậy, mỗi hộ gia đình nên loại bỏ tình trạng có lăng quăng, bọ gậy bằng cách lật úp các dụng cụ chứa nước như lọ hoa, vỏ xe... Nếu có muỗi, phải để cho cán bộ y tế đi phun thuốc diệt muỗi và khi có bệnh thì đến cơ sở y tế điều trị sớm theo hướng dẫn của bác sĩ. Lưu ý là ca bệnh nặng thì mới cần nhập các BV tuyến cuối, còn nhẹ thì đến cơ sở y tế tuyến dưới để theo dõi nhằm giảm bớt quá tải và lây nhiễm chéo”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.


Thái Bình
Ý kiến của bạn