Ngày 12/6, buổi ghi hình đầu tiên của Giọng hát Việt nhí 2019 diễn ra. Dàn huấn luyện viên (HLV) cũng chính thức được công bố. Năm nay, 6 HLV chia thành 3 cặp, gồm Hương Giang Idol - Dương Cầm, Lưu Thiên Hương -Ali Hoàng Dương, Phạm Quỳnh Anh - Dương Khắc Linh. Hồ Hoài Anh tiếp tục làm giám đốc âm nhạc của chương trình. Cái tên gây tranh cãi nhiều nhất có lẽ là Hương Giang Idol. Đi hát nhiều năm nhưng giọng ca chuyển giới không ít lần vấp phải những phản ứng trái chiều của khán giả.
Chiêu trò mới quan trọng?
Hương Giang có thời gian dài học thanh nhạc ở Hà Nội và từng lọt tới top 4 Vietnam Idol nhưng giọng hát vẫn là một điểm yếu của cô. Thời gian đầu đi hát, những sản phẩm âm nhạc của Hương Giang cũng chưa thực sự tạo được hiệu ứng. Chỉ từ sau khi đăng quang Hoa hậu chuyển giới, tên tuổi Hương Giang mới nổi như cồn, theo đó, các sản phẩm âm nhạc của cô thời gian gần đây như Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy mới thực sự được lan tỏa.
Một khán giả thẳng thắn: “Hương Giang có kiến thức gì về âm nhạc mà đưa lên làm giám khảo Giọng hát Việt nhí. Chương trình muốn thu hút người xem thì nên nghiêm túc chứ đừng làm chiêu trò...”. Trước sự phản ứng gay gắt, Hương Giang bày tỏ: “Mục đích của chương trình là tìm ra được Quán quân, người nào khai thác tốt nhất giọng hát, tìm ra bài hát phù hợp nhất với thí sinh, giúp thí sinh đó chiến thắng và được dư luận chú ý, đó mới là một HLV thành tâm. Chúng tôi ngồi ghế nóng không phải để so xem các HLV nào hát hay hơn hay điêu luyện hơn. Chủ của một nhà hàng không nhất thiết phải là đầu bếp. Tôi hiện là ca sĩ trẻ có bài hit, được khán giả yêu thích. Điều đó chứng tỏ tôi có chiến thuật”.
Giám khảo đóng vai trò giống “cần câu” hơn làm công tác chuyên môn khiến nhiều người ngán ngẩm.
Ngoài những ý kiến trái chiều xoay quanh Hương Giang, sự góp mặt của Ali Hoàng Dương - một gương mặt còn khá mới vừa bước ra cuộc thi The Voice chưa đầy 2 năm cũng tạo nên nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng, chàng trai 23 tuổi này vẫn còn khá mờ nhạt, chưa đủ kinh nghiệm để dẫn dắt các thí sinh. Tuy nhiên, Quán quân Giọng hát Việt 2017 tự tin về việc truyền đạt kinh nghiệm biểu diễn cho thí sinh. Đại diện chương trình cũng lên tiếng bảo vệ nam ca sĩ: “Tuy còn là gương mặt trẻ, nhưng Ali Hoàng Dương không hề thiếu kinh nghiệm như nhiều người nghĩ. Anh ấy từng dẫn chương trình này nên rất biết cách lắng nghe, làm việc cùng các thí sinh nhí. Ngoài ra, chàng trai này cũng có khả năng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thi thố quý báu với các bé, bởi chính anh cũng từng là thí sinh tham gia và gặt hái thành công từ cuộc thi Giọng hát Việt”.
Một góc nhìn khác
Thực tế, giám khảo trong các chương trình gameshow luôn là chủ đề bàn tán của khán giả truyền hình. Có đến hơn 90% các chương trình gameshow, truyền hình thực tế của Việt Nam hiện nay sử dụng những giám khảo là gương mặt nổi tiếng trong showbiz để thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng.
Khán giả truyền hình không lạ lẫm với việc hàng trăm các cuộc thi lớn nhỏ đã và đang diễn ra mà thành phần Ban giám khảo hầu như rất ít liên quan đến chuyên môn của cuộc thi hoặc hầu như không đủ kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực đó, như là danh hài đi chấm thi âm nhạc, người mẫu đi chấm thi diễn xuất... Đã đành rằng chiêu trò sẽ tạo ra những hiệu ứng nhất định, nhưng cái khán giả cần vẫn là những điều thực tế. Khán giả muốn những người cầm cân nảy mực phải thật sự công tâm, có chuyên môn, cố vấn phải đúng, phải trúng với những ưu nhược điểm của thí sinh. Nếu khán giả phải chứng kiến kiểu giám khảo “chém gió” thiếu cơ sở, gây cười cho xong thì có lẽ chẳng bao lâu họ sẽ quay mặt, khán giả ngày càng yêu cầu cao hơn và tiếng cười của họ cũng chẳng dễ dãi như xưa nữa.
Trở lại chủ đề Giọng hát Việt nhí 2019, vai trò của giám khảo rất quan trọng. Thông qua những lời nhận xét, giám khảo có thể mang đến cho thí sinh và cả người xem những kiến thức chuyên môn bổ ích, đồng thời có thể tạo nên không khí cạnh tranh văn hóa lành mạnh, động viên tinh thần thí sinh nhí, cho khán giả được hòa mình trong không gian giải trí có văn hóa và có cả sự sáng tạo... Tiếc rằng, xem các chương trình gameshow hiện nay, nhìn ở góc độ giám khảo thì rất khó phân định đâu là chương trình của người lớn, đâu là dành cho trẻ em. Các giám khảo không chỉ quá thoải mái trong ngôn ngữ mà còn “phóng khoáng” trong trang phục, nhất là giám khảo nữ. Sân chơi nhí không phải là chiêu trò PR bản thân bằng phục trang hàng hiệu hay kỳ quặc, bằng phát ngôn gây sốc hay những trò lố, mà phải để thí sinh và khán giả “tâm phục, khẩu phục” bằng những nhận xét chuyên môn xác đáng, tinh tế, kiến thức rộng, sâu, sự công bằng...
Có thể nói, trong thời điểm truyền hình thực tế bùng nổ như hiện nay, các game show muốn đi đường dài thì rất cần một “chiến lược dài hơi” trong khâu chọn những gương mặt biết cầm cân nảy mực.