Ghé hội chợ sách lớn nhất thế giới ở Kolkata

10-02-2016 09:33 | Quốc tế

SKĐS - Hội chợ sách lớn nhất thế giới ở Kolkata năm nay diễn ra từ 25/1 - 7/2 và Việt Nam lần đầu tiên trở thành khách mời danh dự ở thành phố ghi nhiều dấu ấn lịch sử Ấn Độ - Việt Nam.

Hội chợ sách quốc tế Kolkata (Antarjatik Kolkata Boimela hay Antarjatik Kolkata Pustakmela trong tiếng Bengali) ở Ấn Độ với hơn 2 triệu khách ghé thăm mỗi năm đã trở thành hội chợ sách lớn nhất trên thế giới. Đây là một hội chợ sách rất độc đáo bởi nó không nhằm mục đích thương mại, bởi vậy nó đã trở thành hội chợ sách phi thương mại lớn nhất thế giới, hội chợ sách lớn nhất châu Á và cũng là hội chợ sách có đông người tới tham quan nhất thế giới. Số lượng sách trưng bày ở đây đứng hàng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Hội chợ sách Franfurt (ở Đức) và Hội chợ sách London (ở Anh quốc).

Đại sứ Tôn Sinh Thành và ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ- Việt Nam tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Sách quốc tế Kolkata. (Nguồn ảnh: Huy Bình, Vietnam Plus)

Nhiều người dân ở thành phố cổ kính Kolkata của Ấn Độ đã coi hội chợ sách như hơi thở, một phần không thể tách rời của thành phố này. Hội chợ đã mang lại trải nghiệm thú vị với hương vị sách và người dân đến picnic, có các ca sĩ - nhạc sĩ, và cả những người bán kẹo bông dạo.

Hội chợ sách đã từng được tổ chức ở nhiều nơi ở thành phố xinh đẹp này, từ công viên cho tới rạp hát,...Năm nay, Việt Nam là khách mời danh dự và tham gia lễ khai mạc mở màn vào ngày 25/1/2016. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ- Tôn Sinh Thành là khách mời danh dự đặc biệt tại lễ mở màn đã nêu bật thành phố Kolkata có các mối quan hệ lịch sự và văn hóa rất đặc biệt với Việt Nam, và sự kiện này sẽ tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Bao-Suc-khoe&Doi-song-trung-bay-tai-hoi-cho-sach-quoc-te-Kolkata

Báo Sức khỏe&Đời sống trưng bày tại Góc Việt Nam ở Hội chợ sách quốc tế Kolkata.

(Ảnh: Pravamayee Samantaray, nhà thơ, thành viên Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam)

Tham gia Hội chợ lần này, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cục xuất bản và Ủy ban đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Bengal tổ chức quầy sách Việt Nam, trưng bày hơn 400 đầu sách cả tiếng Việt và tiếng Anh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, các tác phẩm của của nhà văn Hồ Anh Thái. Quầy sách cũng là nơi trưng bày, giới thiệu đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Hội chợ lần này còn có sự tham dự của các họa sỹ đến từ Việt Nam với các tác phẩm đặc sắc cùng đoàn nghệ sỹ của Đoàn ca múa nhạc Công an Nhân dân.

Đối với mỗi người dân Ấn Độ cũng như các du khách ở khắp nơi trên thế giới đến với thành phố xinh đẹp này, họ sẽ như được đắm chìm trong những không gian văn hóa lịch sử và văn hóa của mọi vùng miền trên thế giới. Bước vào gian hàng Việt Nam, họ sẽ như được trải nghiệm chiều dài lịch sử của Việt Nam tại thành phố lưu nhiều dấu ấn về tình cảm của người dân hai nước Ấn Độ và Việt Nam, đặc biệt là những ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu đậm sâu trong lòng người dân Kolkata.

Hội chợ kéo dài đến hết ngày 7/2. Sau đó, các đầu sách được chuyển về trưng bày tại Thư viện Kolkata. Thư viện Kolkata là thư viện lớn nhất của Ấn Độ xét về lượng đầu sách khi có tới 2,2 triệu cuốn sách và là thư viện có lịch sử lâu đời khi được thành lập năm 1836. Hiện thư viện có hơn 300.000 đầu sách nghiên cứu điện tử.


Pravamayee Samantaray
Ý kiến của bạn