“Gây dựng lại hình ảnh người thầy thuốc nhân dân”

20-01-2014 19:43 | Thời sự
google news

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, triển khai đường dây nóng tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân là một trong những kênh thông tin quan trọng để ngành y tế “làm mới mình”, xây dựng lại hình ảnh người thầy thuốc nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, triển khai đường dây nóng tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân là một trong những kênh thông tin quan trọng để ngành y tế “làm mới mình”, xây dựng lại hình ảnh người thầy thuốc nhân dân.

 	Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng y tế tại điểm cầu Hà Nội chiều 20/1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng y tế tại điểm cầu Hà Nội chiều 20/1

.

 	Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Chiều 20/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng y tế với 63 điểm cầu trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua vẫn còn có những ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động KCB. Do đó, việc tiếp tục triển khai hoạt động đường dây nóng (ĐDN) để tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân là một trong những kênh thông tin quan trọng để ngành y tế “làm mới mình”, xây dựng lại hình ảnh người thầy thuốc trong lòng nhân dân không chỉ giỏi về y thuật, sáng y đạo mà còn có thái độ ứng xử thân thiện, niềm nở khi tiếp đón bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

 

Video hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng ngành y tế tại điểm cầu Hà Nội.

Bộ trưởng cho biết, mỗi năm ngành y tế khám chữa bệnh cho hơn 100 triệu lượt người. Trong hoạt động KCB, khi bệnh nhân và thầy thuốc có sự hợp tác thì việc KCB sẽ hiệu quả. Ngược lại nếu hai đối tượng này không hợp tác với nhau sẽ rất khó khăn. Cũng theo Bộ trưởng trong thời gian qua, Bộ Y tế, báo SK&ĐS đã nhận được một số thư cảm ơn, khen ngợi của bệnh nhân. Tuy nhiên, những thư khen thì ít được biết đến, trong khi thư chê thì nhiều phương tiện truyền thông đăng tải. Như thế thì không công bằng với hàng trăm ngàn cán bộ y tế đang miệt mài cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại hội nghị Bộ trưởng đã thẳng thắn cho biết, tại một số cơ sở KCB vẫn còn tình trạng lãnh đạo BV chậm giải quyết thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng. Do đó, tới đây ngành y tế sẽ có nhiều hoạt động để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, nhằm xây dựng lại hình ảnh của người thầy thuốc “lương y như từ mẫu” đối với nhân dân.

 
 
 	Hình ảnh tại các điểm cầu trong cả nước.

Hình ảnh tại các điểm cầu trong cả nước.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu, văn phòng Bộ Y tế cần liệt kê theo danh sách các BV có các cuộc gọi phản ánh của người dân đến ĐDN để cuối năm thống kê xem BV nào có nhiều cuộc gọi phản ánh thì sẽ bị trừ điểm thi đua. Có như vậy ĐDN mới thực sự phát huy hiệu quả. “Ngành y tế đòi hỏi y lý, y thuật, y đức. ĐDN là giải pháp tức thì và “hạ hỏa” nhằm cải thiện thái độ ứng xử, quy trình KCB, đạo đức nghề nghiệp. Vấn đề mấu chốt để tăng cường sự hài lòng của người bệnh về ngành y tế là phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở KCB…”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế và Tổng công ty viễn thông Quân đội (Viettel) sau 2 tháng triển khai, đã có 2.626 cuộc gọi của người dân đến ĐDN. Tính trung bình mỗi ngày tổng đài Viettel tiếp nhận 49 cuộc gọi. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 34% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận (894 cuộc gọi), còn lại 1.732 cuộc gọi (66%) ngoài phạm vi tiếp nhận, nhầm số hoặc không có nhu cầu. Ngoài ra, các cuộc gọi không có mục đích, nháy máy và quấy rối chiếm tỷ lệ khá cao với 771/ 2.626 cuộc gọi (chiếm 29,36%). Cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, trong số 894 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận có gần 40% cuộc gọi phàn nàn về chuyên môn, thái độ và trách nhiệm . 6,2% phản ánh gian lận/hối lộ/viện phí; 23,7% phản ánh làm sai quy định của cơ sở y tế; 20,2% phản ánh cơ sở vật chất/nội quy của cơ sở y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội vì thành tích tốt trong phối hợp triển khai ĐDN ngành y tế. Tổng công ty Viettel cũng trao 1.200 máy điện thoại trực ĐDN cho các BV để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

Nhóm phóng viên SKĐS Online

 


Ý kiến của bạn