DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Gặp nguy khi tự ý dừng thuốc nhỏ mắt đột ngột
DS. Đoàn Thị Phương Thảo - 14:56 06/07/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi bị bệnh glôcôm, được bác sĩ kê đơn thuốc dorzolamide kết hợp với timolol về nhỏ mắt thường xuyên. Tôi thấy bệnh có tiến triển nên tôi muốn ngừng thuốc. Vậy xin hỏi việc ngừng thuốc có ảnh hưởng gì không? Mong bác sĩ giải đáp.

Ngô Thu Trang (Hà Nội)

Glôcôm là bệnh lý về mắt do tích lũy dịch ở phần trước của mắt, có thể phá hủy các dây thần kinh mắt. Mục đích điều trị glôcôm là hạ nhãn áp về mức an toàn nhằm ngăn chặn bệnh không tiếp tục gây tổn thương đầu dây thần kinh thị giác để duy trì chức năng thị giác cho bệnh nhân được ổn định lâu dài, đảm bảo chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt và thuốc uống hạ nhãn áp dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Dorzolamide là một chất ức chế anhydrase carbonic và timolol là một thuốc chẹn beta giúp làm giảm lượng thủy dịch được mắt tạo ra. Để sử dụng an toàn và hiệu quả thuốc này, điều quan trọng nhất bạn cần là làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về số lượng giọt nhỏ vào mắt, số lần nhỏ trong ngày và thời gian sử dụng thuốc. Tuy nhiên, một số bệnh nhân tự ý dừng nhỏ thuốc đột ngột có thể khiến áp lực trong mắt tăng trở lại. Khi áp lực từ dịch tiếp tục tăng, các dây thần kinh của mắt có thể bị phá hủy thêm và có thể dẫn đến mù lòa. Hơn nữa, bệnh có nguy cơ tái phát cao ngay cả sau khi điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Do đó, bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh việc dùng thuốc và khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về các loại thuốc mình đang dùng để nhận biết các dấu hiệu bất thường là do tác dụng phụ của thuốc hay là triệu chứng bệnh tiến triển. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu xuất hiện các dấu hiệu như nhức đầu, mệt mỏi, buồn ngủ, khô miệng..., cần thông báo ngay đến bác sĩ điều trị để được xử trí sớm.

Bạn nên theo dõi tái khám thường xuyên, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc khi đã mắc bệnh glôcôm. Bệnh glôcôm có thể khiến người bệnh rất khó chịu, nhưng nếu tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, chắc chắn bạn sẽ có thể sống chung với căn bệnh này.

Chúc bạn khỏe!

DS. Đoàn Thị Phương Thảo

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm