Gặp gỡ sư Yazawa-vận động viên đặc biệt của Nhật Bản thi đấu Olympics

26-07-2016 18:02 | Quốc tế

SKĐS - Khi không phải tụng kinh và sống cuộc sống đạo hạnh của một tu sĩ Phật giáo, sư Kazuki Yazawa suy ngẫm về tấm huy chương vàng Olympic.

Tỳ kheo Yazawa, 27 tuối sẽ đại diện cho Nhật Bản tham gia thi đấu ở bộ môn đua xuồng vượt chướng ngại vật tại Olympics được tổ chức ở Rio de Janeiro, ngài hy vọng sẽ sử dụng sức dẻo dai và tinh thần thép để mang 1 tấm huy chương vàng về cho quê hương.

Sư Yazawa

Hằng ngày, sư Yazawa thức dậy trước bình minh, ngồi tụng kinh, sau đó thực hành Phật Pháp ở chùa Zenkoji.

Nhưng khi đồng hồ điểm 3 giờ chiều, thời khóa tu tập đã hoàn thành, sư thay pháp phục và mặc vào một bộ áo phông, quần soóc và tự lái chiếc xe bán tải sơn trắng đến gần dòng sông Sigawa để luyện tập trước khi đến Rio de Janeiro, Brazil.

Tỳ kheo từng được xếp ở vị trí thứ 9 trong đội hình đua xuồng kayak K-1, từng lập kỷ lục Nhật Bản, tuy nhiên đang gặp khó khăn trong công tác tìm kiếm nhà tài trợ.

Vận động viên "đặc biệt"-sư Yamaza thi đấu trong giải vô địch bơi xuồng kiyak toàn Nhật Bản năm 2015

Đó là khi thanh niên Yamaza nhận thấy phải tìm một công việc ổn định, và được sự động viên của huấn luyện viên cùng người đồng đội Kenei Koyoma, hiện đang là chủ hiệp hội đua xuồng Kayak Nagano.

Năm 2013, Yazawa quyết định chia tay đấu trường thể thao quốc tế và xuất gia đi tu, trở thành tu sĩ Phật giáo, theo truyền thống Nhật Bản.

“Tôi chưa bao giờ có ý định cân bằng cả 2. Khi tôi bắt đầu đi tu, trở thành tu sĩ Phật giáo, tôi quyết định tu tập là chính, còn cuộc sống như một vận động viên đua xuồng sẽ chỉ diến ra khi tôi có thời giờ rảnh rỗi”, sư Yazama chia sẻ.

Sư Yamaza (cuối cùng, bìa trái) cùng sư phụ đi khất thực

Một sự chuyển biến bất ngờ đã xảy ra, khi Yazawa chiến thắng tại giải vô địch quốc gia Nhật Bản đua xuồng vượt chướng ngại vật năm 2015, giúp sư trở thành ứng cử viên hàng đầu để tham gia thi đấu tại Thế vận hội mùa Hè năm nay được tổ chức ở Brazil.

Bây giờ, sư Yazawa luyện tập khoảng 1 giờ 30 phút, 6 ngày/tuần, sau đó chạy bộ hoặc tập thể dục. T

hời gia luyện tập trung bình trong ngày hiện ít hơn so với thời gian chuẩn bị cho Olympics ở London, Anh, nhưng điều đó không thể ngăn cản sư Yazawa giành huy chương vàng.

Sư Yamaza đang tụng kinh vào sáng sơm

“Tôi hy vọng có thể thi đấu hết mình để tôi có thể đứng trên bục vinh quang của Olympics, và trở về Nhật Bản bằng xúc cảm tuyệt vời”, sư Yazawa thổ lộ. Trong khi đó, các sư phụ đều động viên tinh thần cho sư, không mong tạo áp lực cho đệ tử.

“Nếu con có thể chiến thắng, sẽ không có gì mà không thể vượt qua. Bất kể kết quả, các thầy vẫn mong con luôn khỏe mạnh, hãy tránh trấn thương và thi đấu tốt, con nhé”, Thượng tọa Kanosho Kayaki, Phó Trụ trì chùa động vien sư Yazawa.

Sư phụ đang động viên tỳ kheo Yamaza thi đấu tốt tại Olympics mang vinh quang về cho đất nước Nhật Bản

Vận động viên đặc biệt Yazawa sẽ thi đấu kỳ Olympic thứ 3 ở Rio de Janeiro, sau khi từng thi đấu (chưa đi tu) ở Trung Quốc (2008) và Anh (2012). “Lần này, tôi cảm thấy thoải mái hơn. Tôi nghĩ có thể thi đấu tốt”, sư Yazawa cho biết.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn