Gần đến Tết Nguyên Đán năm nay, khu phố nổi tiếng là "thủ phủ" dán xe - Cao Bá Quát (Phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) trở nên đông đúc vì liên tục có khách hàng tới để tân trang xe máy SH. Do lượng khách quá lớn nên nhiều người phải chờ đợi có khi từ sáng đến đêm mới tới lượt xe của mình.
Theo anh Long chủ một cơ sở tại Cao Bá Quát, tại khu vực Hà Nội, trong vài năm gần đây, khi dòng xe này được lắp ráp trong nước giá thành hạ nên nhiều người tìm mua khiến lượng xe tăng đột biến.
Trung bình một ngày bình thường, cơ sở chuyên dán, tân trang xe máy của anh Long tiếp nhận khoảng 40 xe. Đến dịp gần tết, nắm bắt được nhu cầu làm mới lại xe máy, đặc biệt là dòng xe SH của khách hàng, anh Long đã điều chỉnh giá thành xuống thấp hơn nhiều so với trước đây nên lượng khách lên tới 70 xe/ngày.
Trung bình một chiếc xe SH tới tân trang, dán lại toàn bộ phần vỏ xe khách hàng sẽ phải tiêu tốn khoảng 500.000 đồng, nếu yêu cầu những loại giấy ni lông hoặc giấy màu làm bằng chất liệu đắt tiền có khi lên tới hơn 1000.000 đồng.
Thời gian để dán mới lại một chiếc xe khoảng đôi ba tiếng đồng hồ. Dòng xe SH đắt tiền nên được các chủ nhân bảo quản rất cẩn thận nên dán cũng lâu hơn, tỉ mỉ hơn và thường là người có tay nghề cao mới được giao thực hiện.
Lực lượng đông đảo những người thợ thực hiện việc dán ni lông hoặc giấy màu lên vỏ xe theo yêu cầu của khách
Lượng khách quá đông nên trong dịp sát tết các thợ dán phải hoạt động liên tục từ sáng tới đêm khuya
Những người thợ dán xe cho biết, nhiều xe SH đã dán đi dán lại mấy lần nên khi dán lại phải tốn thêm thời gian bóc tấm dán cũ ra. Sau đó họ dùng giẻ tẩm xăng để đánh sạch lớp keo còn bám trên thân xe rồi mới tiến hành tân trang lại được
Đèn khò làm nóng là vật dụng không thể thiếu của các thợ làm nghề "trang điểm" cho xe máy
Với những xe dán chống xước, sau công đoạn làm khô, người dán dùng keo đánh bóng lại bề mặt. Lớp keo làm tăng độ bóng cho bề mặt, xóa đi các vết xước nhỏ nên vuốt nilon dễ hơn. Sau đó từng miếng giấy bóng cắt vừa với chi tiết sẽ được quấn tròn và mở dần ra khi dán.
Ngoài ngậm đèn khò khi dán, người thợ dán xe bao giờ cũng có mảnh dao lam dùng để cắt những miếng nilon thừa trên xe. Để tiện cho việc sử dụng, họ thường kẹp vào miệng. Thế nhưng, nhiều người vô ý bị dao lam cứa đến chảy máu khiến cho việc ăn uống phải kiêng, rất khổ sở.
Một số khách hàng lại thích phối thêm chút màu sắc vào xe
Xe sau khi hoàn thành xong công đoạn "trang điểm" lại trở nên sáng bóng như mới
Theo Dân Trí