giai đoạn 2014 - 2019 do BHXH Việt Nam vừa tổ chức cho biết, từ năm 2014 - 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích...
Người dân, doanh nghiệp được tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại...
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Số lượng TNHS và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống bưu điện thì đến năm 2015, con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 - hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 - gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 - hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng năm 2019 là trên 3,8 triệu hồ sơ.
Về trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 - hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 - hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 - hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 - trên 13,6 triệu hồ sơ.
Đánh giá tại hội nghị cho thấy, công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ...
Việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện, nâng cao chất lượng
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đánh giá, chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác này. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, mỗi ngày, thành phố có hàng chục nghìn lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính. Khó khăn lớn nhất của thành phố là nhiều đơn vị sử dụng lao động có trụ sở thường xuyên biến động hoặc đặt ở các tòa cao ốc, chung cư gây nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ bưu điện còn “mỏng” nên ảnh hưởng đến tiến độ. Phần mềm Tiếp nhận hồ sơ 3.0 của ngành BHXH hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn thiếu một số tiện ích để đáp ứng tốt hơn cho công tác TNHS và trả kết quả TTHC nói chung và qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng...
Đại diện BHXH tỉnh Hải Dương cũng thông tin, trên địa bàn tỉnh, một số điểm bưu cục không đầy đủ cán bộ làm dịch vụ ở tất cả các xã phường gây chậm trễ trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Một số đơn vị sử dụng lao động có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ bưu chính nên vẫn mang hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bưu chính ngoài hệ thống Bưu điện Việt Nam và tự thanh toán tiền. Nhiều đơn vị thường xuyên biến động nhân sự làm công tác BHXH, nhân viên mới chưa nắm vững nghiệp vụ, quy trình hồ sơ cũng như chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp gây khó khăn cho quá trình thực hiện...
Để thực hiện tốt hơn nữa việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị, thời gian tới, ngành BHXH và bưu điện cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đơn vị Công nghệ thông tin của 2 ngành cần tích cực nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiến tới liên thông cơ sở dữ liệu tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, 2 ngành cũng sẽ nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình...