Gần 73.000 lượt khách hàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ qua thẻ

15-11-2012 11:27 | Tin nóng y tế

Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam (MSIVN) và MSI Campuchia phối hợp với Sở Y tế các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long,

(SKDS) - Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam (MSIVN) và MSI Campuchia phối hợp với Sở Y tế các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Svay Rieng, Ratanakiri tổ chức Hội thảo quốc tế về tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) thông qua hợp tác công - tư trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực các cơ sở cung cấp dịch vụ Nhà nước và ngoài công lập trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Việt Nam và Campuchia” tại Hà Nội.
 
Dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2010 - 2012 với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) dài hạn, vĩnh viễn và SKSS thiết yếu; nâng cao năng lực của các ngành y tế tại các tỉnh dự án, cải thiện chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế Nhà nước và ngoài công lập. Dự án chú trọng vào thử nghiệm cách tiếp cận thị trường tổng thể với sự hợp tác giữa khu vực y tế công và khu vực y tế tư nhân cũng như cơ chế chi trả các dịch vụ y tế dựa trên kết quả đầu ra.
 
Sau hơn 2 năm triển khai thử nghiệm, với sự cam kết chặt chẽ và hỗ trợ tích cực giữa các bên liên quan đã có 80 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập (40 cơ sở công lập và 20 cơ sở y tế tư nhân tại Việt Nam; 16 cơ sở y tế công lập và 4 cơ sở y tế tư nhân tại Campuchia) được tiếp nhận các hoạt động can thiệp của dự án trong lĩnh vực chăm sóc SKSS và KHHGĐ cho người dân tại địa phương. Tính đến hết tháng 9/2012, đã có 507.866 lượt khách hàng tiếp cận và nhận các dịch vụ chăm sóc SKSS và KHHGĐ tại các địa bàn triển khai của dự án.
 
Kết quả từ dự án thí điểm cho thấy, chương trình thẻ dịch vụ có thể giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của nhóm đối đích chưa được đáp ứng nhu cầu tại tuyến y tế cơ sở. Tính riêng về chương trình hỗ trợ tài chính cho khách hàng thẻ dịch vụ, đã có 72,995 lượt khách hàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS & KHHGĐ, trong đó đã có 17,336 khách hàng được nhận dịch vụ KHHGĐ dài hạn.

Hùng Hà


Ý kiến của bạn