Gần 2.000 học sinh được trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích

31-10-2019 09:13 | Thời sự

SKĐS - Tai nạn thương tích có thể xảy ra trong và ngoài trường học, bất cứ lúc nào, và với bất kỳ ai. Đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng và đòi hỏi toàn xã hội phải có những hành động thiết thực để ngăn chặn những nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ em.

Nhiều trường hợp không được sơ cứu đúng cách hoặc sơ cứu không kịp thời đã để lại di chứng hoặc đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, để hạn chế hậu quả của tai nạn thương tích đối với con người, mỗi chúng ta cần có những kỹ năng sơ cứu đúng cách.

Mới đây, trường THCS Mai Dịch tổ chức chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe “Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích” nhằm trang bị thêm cho học sinh những kiến thức về nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn thương tích mà học sinh có thể gặp phải cả trong và ngoài trường học.

Học sinh trường THCS Mai Dịch trong chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe “Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích”.

Mở đầu chương trình, bác sĩ Đoàn Duy Hùng đã kể một vài câu chuyện bác sĩ thường gặp trong những ca cấp cứu để giúp các em học sinh nhận ra những mối nguy hiểm luôn có thể xảy ra trong các hoạt động vui chơi nếu như các em không cẩn thận và chú ý. Từ đó hình thành cho các em những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích trong nhà trường.

Bác sỹ Đoàn Duy Hùng - Chuyên khoa 2 Ngoại khoa trong chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe “Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích”.

Ngoài câu chuyện thời học sinh, bác sĩ Đoàn Duy Hùng đã đặt các câu hỏi để học sinh trả lời về các tình huống. Sau đó bác sĩ trực tiếp hướng dẫn những kỹ năng xử lý kịp thời khi chưa kịp có cán bộ y tế đến cấp cứu. Đồng thời, bác sĩ luôn nhắc nhở các em khi đến trường học tập và vui chơi cần để ý, cẩn trọng, không nô đùa thái quá, không trèo leo, nghịch ngợm, đi cầu thang cần chú ý bước đều các bậc …

Với những vật dụng thực tế, sẵn có của mỗi học sinh như chiếc khăn đỏ, quyển vở, quyển sách… học sinh đã có thể sơ cứu cho nhau khi chưa gọi được người lớn hoặc cán bộ y tế đến hỗ trợ.

Đội chữ thập đỏ trường THCS Mai Dịch đang thực hành sơ cứu, băng bó vết thương cho bạn bằng khăn đỏ và một quyển vở dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Đoàn Duy Hùng.

Cô Phạm Khánh Bình - Cán bộ y tế của trường cho biết: Trong trường học, từ cửa sổ, cầu thang, cửa ra vào, cạnh bàn, tủ, bút, thước… đều có thể khiến các em học sinh bị thương. Các em đang là lứa tuổi hiếu động nghịch ngợm nên dễ gặp phải những tình huống bị xây xát, thương tích.

Em Bùi Đức Duy, lớp 6A1, Trường THCS Mai Dịch hào hứng chia sẻ: “Được trực tiếp tham gia thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, em cảm thấy rất bổ ích, giúp em có thể tự bảo vệ mình và có thể giúp đỡ nhiều bạn khác. Đúng như bác sĩ dạy, có những lúc phải thật bình tĩnh để sơ cứu ngay tại chỗ trước khi được đưa đến bệnh viện”.

Đây là chương trình bổ ích và cần thiết trong trường học. Chương trình không chỉ giúp học sinh hiểu được những kỹ năng an toàn trong vui chơi, học tập mà ngay cả giáo viên cũng trang bị thêm được nhiều kiến thức hay để giáo dục các em.


Tuấn Anh
Ý kiến của bạn