Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau gần 2 tháng triển khai thí điểm hệ thống camera AI tại một số vị trí, kết quả ghi nhận cho thấy số lượng vi phạm giao thông bị phát hiện ở mức rất cao, dù mới chỉ thống kê tại 3 điểm quan sát.
Theo đó, từ 12h ngày 1/9 đến 12h00 ngày 27/10, camera AI tại km20 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã ghi nhận 544.442 lượt phương tiện lưu thông, với tốc độ trung bình 71,47 km/h. Trong đó, phát hiện 3.787 trường hợp không thắt dây an toàn và 55 trường hợp dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Toàn bộ dữ liệu vi phạm được gửi đến chủ xe để xử lý theo quy định.
Tại Hà Nội, hệ thống camera AI thí điểm ở nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi tự động phát hiện tới 6.733 người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, 7.264 trường hợp vượt đèn đỏ và 90 trường hợp đi ngược chiều. Ngoài ra, camera A.I đặt tại đường Lê Văn Lương cũng phát hiện 317 phương tiện đi sai làn đường.

Camera AI tại nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi ghi nhận được 14.087 trường hợp vi phạm giao thông chỉ trong gần 2 tháng thí điểm.
Tất cả dữ liệu vi phạm đã được chuyển đến Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị chức năng liên quan để xử lý. Theo Cục Cảnh sát giao thông, những kết quả bước đầu này cho thấy công nghệ AI đang hỗ trợ hiệu quả cho công tác giám sát, xử phạt tự động, góp phần giảm tải cho lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài hiện trường.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là số lượng vi phạm bị phát hiện quá lớn chỉ trong thời gian ngắn, phản ánh ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người dân vẫn còn thấp. Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển phương tiện cần tuyệt đối tuân thủ quy định về đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại khi lái xe và chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. Việc tuân thủ luật không chỉ tránh bị xử phạt mà còn là cách bảo vệ tính mạng cho chính mình và người khác.
Xem thêm video được quan tâm:
Chỉ trong 15 phút, camera hành trình của một ô tô ghi nhận 19 lái xe đi vào làn khẩn cấp Vành đai 3.
