Với lớp 4, danh mục này bao gồm 44 đầu sách giáo khoa của 6 đơn vị: Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà Xuất bản Đại học Vinh, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Nhà Xuất bản Đại học Huế, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM.
Với lớp 8, Bộ GD&ĐT duyệt 42 đầu sách giáo khoa của 6 đơn vị biên soạn: Công ty cổ phần đầu tư Xuất bản Thiết bị giáo dục Việt Nam- VEPIC (đơn vị liên kết: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế (liên kết với Công ty TNHH Education Solutions Việt Nam), Công ty cổ phần Phát triển Việt Nam VPBOX, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xuất bản phẩm Victoria, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Với lớp 11, 50 đầu sách giáo khoa của các đơn vị biên soạn: Công ty VEPIC (đơn vị liên kết: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM); Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm…
Trong đó, VEPIC có 30/50 đầu sách giáo khoa lớp 11 thuộc danh mục được phê duyệt. Bộ sách của VEPIC mang tên Cánh Diều, gồm các sách giáo khoa và chuyên đề học tập về: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất (Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông, Đá cầu), Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tin học ứng dụng, Khoa học máy tính, Công nghệ, Công nghệ cơ khí, Công nghệ chăn nuôi, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.
Theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023 - 2024, học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11 trên cả nước sẽ học sách giáo khoa mới. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.
Căn cứ danh mục được công bố, các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa phù hợp để triển khai Chương trình GDPT 2018 áp dụng cho các lớp 4, lớp 8 và lớp 11 từ năm học 2023 - 2024.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham chiếu trong quá trình dạy học, giáo viên không phải dạy theo từng chữ từng câu mà vận dụng linh hoạt theo tinh thần dạy học phân hóa.
Mới đây, trong báo cáo tóm tắt của Hội thảo Sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra đánh giá về chất lượng các bản mẫu SGK mới. Theo đó, về ưu điểm, cấu trúc các bản mẫu SGK cơ bản đáp ứng, đồng nhất về cấu trúc, nội dung theo quy định về SGK. Ngữ liệu, hình ảnh được sử dụng không vi phạm quy định về chủ quyền quốc gia, thân nhân tác giả; không có vấn đề mang tính nhạy cảm về chính trị, ngoại giao, dân tộc, tôn giáo. Nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thể hiện trong các bản mẫu SGK đều đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh được quy định trong chương trình các môn học/hoạt động giáo dục.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế. Cụ thể, còn một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu SGK chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu SGK trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các SGK khác nhau. Chất lượng một số bản mẫu SGK còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn rất nhiều lỗi về mặt chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh…
Về việc thẩm định, phê duyệt SGK, một số hạn chế còn tồn tại như việc xem xét, thẩm định đối với một vài văn bản, ngữ liệu đưa vào SGK chưa chú ý đầy đủ các khía cạnh tác động xã hội; gây băn khoăn trong dư luận khi SGK đưa vào sử dụng. Việc thẩm định SGK còn cần phải thực hiện qua nhiều vòng, nhiều đợt dẫn đến việc phê duyệt danh mục SGK còn chậm gây khó khăn trong việc tổ chức lựa chọn SGK.
Về đội ngũ tác giả biên soạn, theo Bộ GD&ĐT, chủ trương xã hội hoá SGK đã huy động được nhiều tổ chức, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn. Các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, có kinh nghiệm thực tế và năng lực biên soạn SGK đến từ các trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018; tham gia biên soạn, bồi dưỡng các môđun triển khai thực hiện chương trình giáo phổ thông 2018.