Xuất hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm virus NCoV trên thế giới

25-01-2020 11:21 | Quốc tế

SKĐS - Trung Quốc đã xác nhận 1.287 trường hợp bệnh nhân bị nhiễm coronavirus, trong khi số người chết vì virus này đã tăng lên 41 người. Đây là thông tin của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố sáng 25/1.

Đây là số liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố sáng 25/1. Virus  nCoV xuất hiện ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc  vào cuối năm ngoái và đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, cùng nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ khác như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản….

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Tính đến thời điểm này, bệnh viêm phổi do chủng corona virus mới  đã gây ra cái chết của  41 người và làm ít nhất  1.287 người nhiễm bệnh,  Trung Quốc đã ban tình trạng  hạn chế đối với 13 thành phố, trong đó có 12 ở tỉnh Hồ Bắc - trung tâm của sự bùng nổ dịch bệnh.

Tại Trung Quốc, bệnh đã ảnh hưởng tới ít nhất 40 triệu người, một số thành phố  đã  đình chỉ giao thông công cộng trong bối cảnh lo ngại dịch lây lan khi cuộc di cư mùa xuân ở Trung Quốc diễn ra, hàng trăm triệu người đang du xuân hoặc về nhà ăn Tết. Một số địa điểm du lịch ở Bắc Kinh, Thượng Hải đã bị đóng cửa.

97% giường bệnh ở Hồng Kong đã được sử dụng vì số người nhập viện gia tăng

Bệnh viện Hồng Kông gần  hoạt động hết công suất. Theo chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông, 97% giường bệnh ở Hồng Kông đã  được sử dụng, tăng đột biến  trong dịp Tết. Hiện Hồng Kông có hàng trăm trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tarik Jasarevic dự báo, các trường hợp nhiễm corona virus ở Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng, còn quá sớm để đưa ra mức độ nghiêm trọng của virus trên toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận rằng bệnh viêm phổi do chủng corona virus mới có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, là trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc. Nhưng WHO cho biết, còn quá sớm để tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Vũ Hán

Xuất hiện thêm nhiều trường hợp  nhiễm bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết, có một trường hợp thứ 2 nhiễm corona virus tại Mỹ, đó là một người phụ nữ Trung Quốc vừa trở từ Vũ Hán tới Mỹ.  Người phụ nữ này 60 tuổi đã tới Trung Quốc cuối tháng 12, và xuất hiện các triệu chứng khi trở lại Mỹ vào tuần trước. Hiện tình trạng của bệnh nhân ổn định và đang được cách ly tại bệnh viện.  Khi trở về Mỹ, bệnh nhân hạn chế ra ngoài, không sử dụng phương tiện công cộng hay ra các nơi công cộng.

Trường hợp nhiễm corona virus đầu tiên tại Mỹ cũng là một người đàn ông trở về từ Vũ Hán. Ông xuất hiện các triệu chứng giống viêm phổi. Cơ quan y tế Mỹ đang theo dõi, giám sát 63 người ở 22 tiểu bang.

Tại châu Âu đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, được xác định tại nước Pháp. Bộ trưởng Đoàn kết và Sức khỏe Pháp Agnes Buzyn đã "xác nhận" các trường hợp nhiễm coronavirus ở nước này, những báo cáo đầu tiên về bệnh hô hấp ở châu Âu.



Trường hợp đầu tiên liên quan đến một bệnh nhân trong bệnh viện ở phía tây nam thành phố Bordeaux trong khi trường hợp còn lại ở Paris, Buzyn .  Đến cuối ngày 24/1, lại có thêm trường hợp thứ 3 được xác nhận nhiễm corona virus mới ở Pháp, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 3 người.

Mới đây, cơ quan y tế Nepal cũng xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với corona virus, đây là trường hợp đầu tiên ở Nam Á được báo cáo. Đó là một sinh viên 32 tuổi trở về từ Vũ Hán. Anh này nhập cảnh Nepal vào ngày 9/1, sau đó 4 ngày đã nhập viện Bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm ở Sukraraj, Kathmandu khi xuất hiện triệu chứng khó thở, sốt. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện, và được tiếp tục theo dõi.  Ngành y tế Nepal cho biết, các thành viên gia đình của anh này và các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân đều không bị bệnh.

Thái Lan đã xác nhận trường hợp thứ 5 nhiễm virus corona, trong đó có cả bệnh nhân phát  bệnh nhưng không được phát hiện tại sân bay khi người này vào Thái Lan. Thứ trưởng Bộ Y tế Công cộng Thái Lan  Sathit Patucha cho biết, tình trạng bệnh của người phụ nữ này đã được cải thiện.

Các triệu chứng của bệnh viêm phổi do corona virus mới ở người bao gồm sốt, ho, khó thở, bệnh có thể tiến triển thành viêm phổi.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Hải Yến
Ý kiến của bạn