Gần 1.200 người ở Việt Nam đang sử dụng dịch vụ PrEP

04-06-2018 11:00 | Quốc tế

SKĐS - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bô Y tế; Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và PATH phối hợp tổ chức hội thảo sơ kết thí điểm Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) tại Việt Nam.

Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bô Y tế; Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và PATH  phối hợp tổ chức hội thảo sơ kết thí điểm Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS) phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS) cho biết: Dự án được thực hiện từ tháng 3 năm 2017, các can thiệp thí điểm do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua Dự án USAID/PATH Healthy Markets và do Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) hỗ trợ thông qua Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới và Cộng đồng (CARMAH) thực hiện nhằm mang dịch vụ PrEP sẵn có đến với những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV (như nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình âm tính của những người sống chung với HIV) tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Việc cung cấp dịch vụ PrEP trực tiếp cho khách hàng do các phòng khám ngoại trú công và phòng khám tư (Thành Danh, Galant, Nhà Mình và Light) và các tổ chức cộng đồng do nhóm đích thực hiện. Cho đến nay đã có gần 1.200 người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV đã tham gia chương trình thí điểm Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) bằng đường uống nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

Toạ đàm chia sẻ thuận lợi và khó khăn trong triển khai PrEP.

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV chính thức là một trong những biện pháp dự phòng HIV ở Việt Nam. Tới đây, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ phối hợp với các đối tác mở rộng việc triển khai PrEP, trước mắt ở 11 tỉnh thành phố với mục tiêu đến cuối năm 2019 đạt được 5.610 người sử dụng PrEP và đến cuối năm 2020 đạt được 7.300 người.

Toàn cảnh Hội thảo.

Chia sẻ về định hướng tương lai của PrEP tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế từ Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Hội Chữ thập đỏ Thái Lan và Cục Y tế bang New South Wales thuộc Bộ Y tế Úc cho rằng, từ kinh nghiệm trên thế giới cho thấy PrEP rất có ý nghĩa trong việc bổ sung như một biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV một cách có hiệu quả.



PV
Ý kiến của bạn