Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì gameshow nhí cũng khiến nhiều người lo ngại vì các em nhỏ có thể bị chín ép về tài năng, đánh mất tuổi thơ, ảnh hưởng tâm lý khi phải lao vào những cuộc chơi thắng thua.
Không ngừng nở rộ
Cùng với những gameshow dành cho người lớn và giới nghệ sĩ, không ít chương trình truyền hình thực tế cho các em thiếu nhi đã lên sóng truyền hình nước ta. Nổi bật có thể kể đến: Giọng hát Việt nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Người hùng tí hon, Thử tài siêu nhí, Gương mặt thân quen nhí, Cố lên con yêu, Nhanh như chớp nhí, Thần tượng âm nhạc nhí, Vua đầu bếp nhí, Ai sẽ thành sao nhí, Tiếu lâm tứ trụ nhí, Sao nối ngôi nhí, Tuyệt đỉnh song ca nhí, Mặt trời bé con, Wonderkids - Thần đồng âm nhạc... Theo các nhà sản xuất, những gameshow, chương trình truyền hình thực tế cho các em nhỏ kể trên có tỉ suất người xem rất lớn, không thua kém những show giải trí đình đám của người lớn. Vì thế, gameshow nhí đã, đang trở thành mảnh đất màu mỡ đối với không ít nhà sản xuất chương trình giải trí ở nước ta.
Không chỉ duy trì cái cũ, nhiều chương trình, gameshow nhí gần đây tiếp tục được sản xuất mới. Vừa qua, nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark đã công bố về chương trình này. Theo đó, Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark là một sân chơi thực tế đầu tiên về gọi vốn khởi nghiệp dành cho trẻ em từ 7 đến 14 tuổi. Trong mỗi tập phát sóng sẽ có từ 3 - 4 nhà khởi nghiệp nhí (Sếp nhí) tham gia để giới thiệu bản thân, trình bày ý tưởng, sản phẩm, mô hình khởi nghiệp và dự định phát triển cho đến nhu cầu về vốn. Các em sẽ phải trả lời các chất vấn và thuyết phục Ban cố vấn (Mentor) gõ Chiếc búa quyền năng, trao cơ hội được gặp gỡ Nhà đầu tư. Mỗi phần thương thuyết được xem là kết thúc khi Nhà đầu tư đưa ra quyết định sau cùng. Và với những thương vụ thành công, Nhà đầu tư và Sếp nhí cùng đóng dấu kí kết bắt đầu hợp tác thực hiện dự án.
Trong khi đó, chương trình Model Kid Vietnam 2019 (Người mẫu nhí Việt Nam) cũng vừa lên sóng truyền hình. Đại diện nhà sản xuất Model Kid Vietnam 2019 chia sẻ, đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên ở nước ta về lĩnh vực thời trang, dành cho các em nhỏ có độ tuổi từ 5 - 13. Đây sẽ là cuộc đua hấp dẫn và thú vị giữa 4 đội, dưới sự dẫn dắt của bốn vị huấn luyện viên (HLV): Tuyết Lan, Mâu Thủy, Quang Đại và Hương Ly. Sau các vòng tuyển chọn trên cả nước, 20 thí sinh nhí nổi trội đã có cơ hội tham dự các vòng thi chính thức của chương trình. Các HLV Tuyết Lan, Mâu Thủy, Quang Đại, Hương Ly, mỗi người sẽ có quyền lựa chọn và giành lấy cho mình 5 thành viên để hướng dẫn các học trò trên chặng đường chinh phục ngôi vị cao nhất của Model Kid Vietnam mùa đầu tiên. Để là người chiến thắng, các em nhỏ sẽ phải vượt qua những thử thách mà chương trình cũng như các HLV đưa ra.
Model Kid Vietnam 2019 - gameshow thời trang nhí vừa lên sóng những tập đầu tiên.
Lo ngại nhãn tiền
Không thể phủ nhận những mặt tích cực của các gameshow, truyền hình thực tế cho các em nhỏ. Bởi qua nhiều chương trình, nhiều em nhỏ có tài năng về ca hát, nhảy múa... đã được phát hiện, trở thành ngôi sao nhí được khán giả yêu thích và có điều kiện phát triển năng khiếu nghệ thuật. Bên cạnh đó, tham gia một số chương trình, các em học được về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự lập và vững vàng, rèn luyện thể chất, thu nạp kiến thức, nuôi dưỡng ước mơ...
Tuy nhiên, từ lâu, sự xuất hiện của gameshow, chương trình truyền hình thực tế cho các em nhỏ cũng làm công chúng, người xem lo ngại. Chẳng hạn với chương trình Model Kid Vietnam 2019, các em sẽ phải trải qua nhiều thử thách, phải cạnh tranh, “chiến đấu” để loại nhau để bước lên đỉnh vinh quang. Đối với Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark, không ít ý kiến cho rằng chương trình sẽ khiến các em già trước tuổi, đánh mất tuổi thơ khi được trao cơ hội làm giàu quá sớm. Việc để các em nhỏ bước vào cuộc chơi kêu gọi vốn đầu tư để làm giàu sẽ khiến tâm lý các em bị ảnh hưởng, đồng thời dễ làm các em có sống thực dụng. Ngoài ra, trong nhiều chương trình và gameshow, do có sự bắt buộc về định dạng, các thí sinh chỉ 6 - 14 tuổi đã phải trang điểm, ăn mặc và nhảy, múa, ca hát như người lớn. Thậm chí, trong một số gameshow như Giọng hát Việt nhí, Tìm kiếm tài năng nhí... đã lạm dụng sự trong sáng và nước mắt của trẻ em với mục đích gây sự chú ý, tạo sự thương cảm nơi khán giả.
Theo TS. Ngô Xuân Điệp (Khoa Tâm lý học Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP. HCM), những chương trình nhí liên quan đến trình diễn thời trang, ca nhạc tác hại nhiều hơn cả bởi các em diện trang phục đôi lúc không hợp tuổi, tạo dáng, trình diễn theo phong cách người lớn, hát nhạc người lớn dễ dẫn đến khuynh hướng lớn nhanh hơn, các hệ thống giá trị cũ bị xóa bỏ, thay vào đó là hệ thống giá trị khác lạ. Ngoài ra, ở các chương trình có yếu tố cạnh tranh thắng - thua, nếu bị loại, các em cũng có thể bị sốc vì nghĩ mình không có khả năng. Trong chương trình có 100 trẻ tranh tài nhưng chỉ 1 trẻ đăng quang thì số thua cuộc sẽ gặp khó khăn tâm lý vì thất bại, cảm giác kém cỏi hơn bạn bè khiến trẻ bị ức chế.