Gà ác tiềm ngũ vị - Món ăn, bài thuốc bổ dưỡng cho mọi nhà

08-11-2018 15:10 | Sức khỏe sinh sản

SKĐS - Gà ác tiềm ngũ vị là cách dùng những vị thuốc bổ kết hợp với thịt gà ác nhiều dưỡng chất tạo thành món ăn độc đáo của người xưa lưu truyền cho đến nay. Bài thuốc này rất bổ dưỡng cho chúng ta, đặc biệt là những người có thể trạng yếu cần phục hồi sức khỏe nhanh chóng, được nhiều bác sĩ cả Đông và Tây y khuyên dùng.

Gà ác (tên khoa học là Gallus Gallus Domesticus Brisson) thuộc họ chim Trĩ. Gà ác còn có tên là gà “Ô Cốt Kê” vì toàn thân da thịt chân có màu đen. Theo Đông y, dùng gà ác bổ phổi, nhẹ người. Vì theo học thuyết này, tạng phế ưa màu trắng, thích vị cay. Toàn thân gà ác từ thịt đến xương cốt đều màu đen nên dùng thì bổ thận. Thêm vào đó, gà ác mắn đẻ nên cũng là một vị thuốc bổ thận, vì tạng thận chủ sinh dục.

Hơn nữa, gà ác là một món ăn bổ dưỡng có tác dụng tốt trong quá trình điều trị các bệnh suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh; đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh và những người bệnh lâu ngày mới bình phục.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, người ta còn dùng thịt gà ác tẩm mật ong, nướng qua rồi đem sấy khô giòn, tán thành bột mịn (ô kê tán) hoặc làm thành viên hoàn (ô kê hoàn) hoặc đem ngâm với rượu uống để bồi bổ sức khỏe. Cũng có nơi còn dùng xương gà ác nấu thành cao, gọi là tinh gà đen, uống để chữa chứng hư nhược, chán ăn, mệt mỏi, đau lưng, mất ngủ, yếu sinh lý, băng đới...

Dinh dưỡng học hiện đại cho rằng thịt gà ác ít lipid nhưng rất giàu protid và có khoảng 18 loại acid amin, nhiều vitamin (A, B1, B6, N12, E, PP...) và các nguyên tố vi lượng (K, Na, Ca, Fe, Mg, Cu...).

Với các dưỡng chất có trong gà ác khi kết hợp với các vị thuốc đông dược sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng, giá trị sức khỏe rất cao.

Ngũ vị là tên gọi của bài thuốc cổ truyền gồm 5 vị: Kỷ tử, Hoài sơn, Xuyên Khung, Thục địa, Đại táo, Đảng sâm. Theo Đông y, ngũ vị vào 2 kinh thận, đại tràng và có tác dụng bổ thận, ích khí huyết chủ trị nam giới liệt dương (dương nuy), nữ giới không có thai, đới hạ (nhiều khí hư), cơ bắp không có sức, huyết khô, tiện bí.

Trong các sách y học cổ, ngũ vị được ghi lại là loại thuốc bổ có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam giới.

Các kết quả nghiên cứu của hiện đại cho thấy hàm lượng hoạt chất sinh học trong ngũ vị rất phong phú. Những chất này có tác dụng kiềm chế quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ, tăng thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch và có tác dụng như một loại hoocmon sinh dục. Ngoài ra, ngũ vị còn có khả năng kích thích, điều tiết các hoạt động của tuyến thượng thận, khắc phục tình trạng chức năng tuyến thượng thận bị suy giảm và dẫn tới các bệnh liên quan.

Công nhân của Anh Kim Foods đang sở chế gà ác chuẩn bị sản xuất món gà tiềm.

 

Dựa trên bài thuốc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, Anh Kim Foods đã đầu tư một trang trại nuôi gà ác theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Châu Thành, Tiền Giang với diện tích một hecta, có khả năng cung cấp hàng chục ngàn con gà thịt làm nguồn nguyên liệu để sản xuất món gà ác tiềm ngũ vị thương hiệu Cây Thị. Các vị thuốc đông dược cũng được công ty lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn an toàn và ổn định.

Hệ thống nhà xưởng khang trang, đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, ISO 22000: 2005, HACCP với hệ thống máy móc hiện đại nhập khẩu từ các nước tiên tiến như máy đóng gói tự động nhập khẩu từ Hàn Quốc, máy tiệt trùng công nghệ của Pháp, đặc biệt là bao bì công nghệ bao bì metalize 4 lớp phức hợp do Mỹ phát minh đã được NASA ứng dụng làm bao gói thực phẩm cho các phi hành gia cũng được Anh Kim Foods áp dụng để đóng gói sản phẩm gà ác tiềm ngũ vị.

Nhờ có nguồn nguyên liệu sạch và công nghệ chế biến hiện đại mà sản phẩm gà ác tiềm ngũ vị thương hiệu Cây Thị có thời hạn sử dụng 12 tháng, đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Đây là minh chứng thuyết phục nhất cho chất lượng sản phẩm gà ác tiềm ngũ vị thương hiệu Cây Thị của AnhKim Foods.

Vậy gà ác tiềm ngũ vị có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta?

Gà ác tiềm ngũ vị có tác dụng tốt trong quá trình điều trị cảm cúm. Theo tìm hiểu tại trường Đại học Mỹ đã khẳng định rằng, nước súp gà ác hỗ trợ làm tan các chỗ sung huyết, phù nề, chế biến loãng dịch tiết và giảm hiện trạng nghẹt mũi, có hiệu quả làm suy giảm triệu chứng do cúm hay cảm lạnh gây ra. Đặc biệt hơn là có khả năng làm loãng và đánh tan các chỗ ngăn nghẹt do đờm dịch chứa lại ở bộ máy hô hấp.

Gà ác tiềm ngũ vị có tác dụng tốt cho sức khoẻ.


Thực phẩm này rất bổ dưỡng cho người mới ốm dậy. Trong y học cổ truyền, thịt gà ác có vị thanh ngọt, mặn, thơm nồng mùi, tính ấm… Có công hiệu bổ dưỡng cao, ích khí huyết, giảm đau, đặc trị những bệnh về phổi, thận, mồ hôi trộm, nhức lưng, đái tháo, di tinh, hoạt tinh, kiết lỵ lâu ngày, nóng giòn tan trong xương, chân tay yếu mỏi, thiếu máu, rất có lợi cho người tạng yếu, người già, người mới ốm khỏi hay đang dưỡng bệnh...

Gà ác tiềm ngũ vị có công dụng hỗ trợ mau lành xương. Hơn cả mong đợi, thịt gà ác không gây phong ngứa như những loại gà khác, lại có khả năng hỗ trợ mau lành xương. Phụ nữ trước và sau khi sinh nở, người già yếu, kém ăn, trẻ em còi xương, người vừa bệnh 1 khoảng thời gian dài… cũng được khuyên nên ăn những món ăn được chế biến từ gà ác.

Thịt gà ác hỗ trợ điều tiết khả năng miễn dịch cơ thể và chống lão hóa. Số lượng dinh dưỡng trong gà ác cao hơn nhiều so với những nhóm thịt khác, ngoài số lượng vị béo ngậy và cholesterol rất thấp, có lợi cho bệnh tim mạch. Ngoài ra, món gà ác tiềm ngũ vị bổ máu sau sinh dành cho bà bầu nhờ vào chứa hàm lượng sắt cao trong thịt gà.

 

Để thưởng thức món gà ác tiềm Cây Thị, người tiêu dùng có thể tìm đến hệ thống cửa hàng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị trên toàn quốc, hệ thống các siêu thị hay mua hàng trực tuyến trên www.caythi.com hoặc các trang thương mại điện tử khác.

Có gói gà ác tiềm ngũ vị trong nhà, người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ có thể yên tâm khi nhà có tiệc hay cần một món ăn bổ dưỡng để chăm sóc sức khỏe gia đình chỉ trong vòng 3 đến 5 phút.


Ý kiến của bạn
Tags: