G-7 ra tuyên bố chung phản đối xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

08-06-2015 21:08 | Quốc tế

Ngày 8/6, các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) đã ra tuyên bố chung, trong đó phản đối mạnh mẽ hoạt động xây dựng quy mô lớn trên Biển Đông

Cũng trong tuyên bố chung kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G7 kéo dài 2 ngày tại lâu đài Schloss Elmau ở Bavaria, miền Nam nước Đức, các nhà lãnh đạo G-7 đã bày tỏ quan ngại về tình hình trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc khi đề cập tới hoạt động xây dựng đảo nhân tạo.
Các nhà lãnh đạo nhóm G-7. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan tới vấn đề Ukraine, các nhà lãnh đạo tuyên bố thời hạn duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga hiện nay cần phải gắn với việc Moskva thực thi thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa các lực lượng của Ukraine và phe ly khai. Ngoài ra, Nhóm G-7 đã lên án Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, vi phạm nhân quyền và bắt cóc người dân của nước khác.

Bện cạnh đó, các nhà lãnh đạo G-7 cũng xác nhận cam kết sẽ thông qua một thỏa thuận tại hội nghị về biến đổi khí hậu vào tháng 12 tới, với mục tiêu đến năm 2050 sẽ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở mức cao trong khung cắt giảm từ 40-70% theo đề xuất của một Ủy ban Liên hợp quốc, từ các mức phát thải của năm 2010.

 


Ý kiến của bạn