Đây là dịp để thành phố Đà Lạt trưng bày triển lãm các loại hoa địa phương, các loại hoa của nhiều vùng miền trong cả nước và một số quốc gia lân cận. Ngoài mục đích thu hút khách tham quan, Festival Hoa Đà Lạt còn là hoạt động tôn vinh giá trị của hoa và ngành trồng hoa nhằm quảng bá và kêu gọi đầu tư, phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt. Festival hoa Đà Lạt diễn ra 2 năm một lần và từ năm 2012, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là “Thành phố Festival hoa Việt Nam”.
Không thể phủ nhận, trải qua nhiều lần tổ chức, Festival hoa Đà Lạt đã để lại ấn tượng tốt trong tình cảm người dân địa phương và du khách, tạo động lực mạnh mẽ để nghề trồng hoa và du lịch Đà Lạt phát triển vượt bậc. Festival Hoa Đà Lạt trở thành sự kiện văn hóa tầm cỡ quốc gia và quốc tế, “điểm nhấn” quan trọng để thành phố hoa và sản phẩm hoa của vùng đất lạnh được đông đảo bạn bè gần xa biết đến. Từ thành công của lần tổ chức đầu tiên (năm 2005), như lời hẹn, cứ hai năm một lần, Festival Hoa - Đà Lạt lại về trong sự chờ đợi của công dân thành phố hoa và bạn bè trong, ngoài nước.
Lợi ích từ sự kiện văn hóa này có thể nhìn thấy bằng mắt, đong đếm bằng tay với những con số rất ấn tượng, cụ thể lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng tham quan, nghỉ dưỡng tăng dần đều từng năm (năm 2005: 1,6 triệu lượt khách; năm 2006: 1,8 triệu lượt; năm 2007: 2,2 triệu lượt; năm 2008: 2,3 triệu lượt; năm 2009: 2,5 triệu lượt; năm 2010: 3,1 triệu lượt... năm 2014: 4,8 triệu lượt). Riêng 9 tháng đầu năm 2015, Đà Lạt thu hút trên 3,6 triệu lượt khách tham quan; trong đó, khách nội địa: 3,5 triệu lượt và khách quốc tế: 127 ngàn lượt, doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng... Kể từ đó đến nay, những con số không ngừng tăng lên.
Festival hoa lần thứ 7 năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 27/12 tại 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng.
Có thể nói, mục đích của Festival hoa Đà Lạt là nhằm thu hút khách tham quan, thúc đẩy du lịch phát triển; tôn vinh giá trị của hoa và ngành trồng hoa truyền thống, quảng bá và kêu gọi đầu tư, phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt. Và sau mỗi kỳ Festival hoa, Ban tổ chức lại đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm để lần tổ chức sau tốt hơn, đẹp hơn, phục vụ du khách tốt hơn.
Khách quan mà nói, bên cạnh thành công đáng kể của Festival hoa những năm trước, còn một vài điều cần được chính quyền, người dân địa phương tìm cách khắc phục để Đà Lạt thực sự trở thành một điểm dừng chân lý tưởng của khách du lịch. Hiện nay, Đà Lạt và các vùng phụ cận chỉ mới có khả năng đáp ứng được khoảng 45.000 chỗ lưu trú cho du khách. Với con số trên 300.000 khách đến Đà Lạt vào lúc cao điểm đã xảy ra hiện tượng quá tải về chỗ ở. Không ít du khách loanh quanh tìm kiếm suốt 1-2 ngày vẫn không có chỗ đã phải bỏ về trong sự thất vọng.
Cùng với chỗ ở, dịch vụ ăn uống ở Đà Lạt cũng còn nhiều điều đáng bàn. Các nhà hàng, quán ăn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Điểm chung dễ nhận thấy là các món ăn chưa ngon, giá cả đắt, phục vụ không chuyên nghiệp, thiếu những động tác như tạo các món ăn sao cho ngon, bắt mắt, giá rẻ.
Một vấn đề còn tồn đọng đó là đông đảo người dân vẫn phải chịu cảnh đứng bên lề lễ hội vì không kiếm nổi tấm vé vào sân khấu khai mạc với sức chứa chỉ khoảng 12.000 người. Tại hai điểm đầu chốt chặn vào lễ đài chính trong đêm khai mạc, hàng ngàn người đứng, ngồi tập trung ở đó, nhưng tại đây lại không có màn hình tivi lớn truyền hình trực tiếp cho họ chiêm ngưỡng. Tất nhiên, đây chỉ là những “hạt sạn” rất nhỏ so với thành công rực rỡ của các kỳ Festival hoa Đà Lạt. Năm 2017, lễ hội này sẽ còn có rất nhiều chương trình và hoạt động hấp dẫn đáng để hàng ngàn du khách mong ngóng.
Mới đây, Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2017 diễn ra từ 23 - 27/12 cho biết, chương trình khai mạc năm nay sẽ có 500 diễn viên tham gia với 8 cảnh diễn theo hình thức nghệ thuật tổng hợp. Với chủ đề Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành, Festival hoa lần này tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm tôn vinh ngành hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.
Chương trình không gian hoa, một trong những chương trình truyền thống chủ đạo của tất cả 7 mùa lễ hội hoa sẽ được Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiếp tục chủ trì thực hiện với khoảng 30 tiểu cảnh sử dụng các loại hoa tươi đặc trưng của Đà Lạt, tạo thành không gian hoa nghệ thuật quanh hồ Xuân Hương. Không gian hoa còn được mở rộng đến công viên, tiểu cảnh, tuyến phố, khu dân cư, điểm du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt và vùng phụ cận.
Sẽ có 15 chương trình chính và 30 chương trình hưởng ứng do các đơn vị ngoài tỉnh Lâm Đồng thực hiện. Đặc biệt lần này, Festival hoa Đà Lạt hướng đến mục tiêu xã hội hóa, đồng thời có sự tham gia của các nước Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... hứa hẹn sẽ tạo ra những sắc màu, không gian văn hóa nghệ thuật độc đáo thu hút du khách, từ đó kích cầu ngành du lịch địa phương phát triển hơn nữa.