FDA phê chuẩn upneeq để điều trị sụp mí mắt ở người trưởng thành

14-07-2020 12:55 | Thông tin dược học

SKĐS - FDA mới đây đã phê chuẩn upneeq 0.1%, (dung dịch nhỏ mắt oxymetazoline hydrochloride), để điều trị chứng sụp mí mắt trên gây hạn chế tầm nhìn. Upneeq trở thành phương pháp điều trị duy nhất được FDA phê chuẩn cho bệnh sụp mí mắt.

Hàng triệu người mắc bệnh sụp mí mắt ở Hoa Kỳ và thậm chí con số này còn lớn hơn ở Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Một nghiên cứu trên các bệnh nhân trên 50 tuổi cho thấy tỷ lệ mắc sụp mí mắt là khoảng 11,5% ở lứa tuổi này. Upneeq là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với sụp mí mắt. Trong hai thử nghiệm lâm sàng cho thấy, upneeq đã mang lại những cải thiện đáng kể so với giả dược về cả tầm nhìn (được đo bằng Kiểm tra ngoại vi Leicester -LPFT) và khả năng nâng mí mắt (được đo bằng kiểm tra khoảng cách phản xạ cận biên: MRD-1). Một nghiên cứu thứ ba về độ an toàn cho thấy upneeq được dung nạp tốt khi dùng một lần mỗi ngày vào buổi sáng (cả hai mắt) trong khoảng thời gian 12 tuần. Phần lớn các tác dụng phụ là nhẹ và không kéo dài lâu.

Với sự chấp thuận của upneeq, các chuyên gia chăm sóc mắt hiện có một lựa chọn không phẫu thuật an toàn và thuận tiện để điều trị cho bệnh nhân mắc chứng sụp mí mắt.

Cảnh báo

  • Nhóm các chất chủ vận alpha-adrenergic có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, hạ huyết áp thế đứng và / hoặc tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp không kiểm soát được nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu tình trạng bệnh của họ trở nặng.
  • Cần sử dụng upneeq thận trọng ở những bệnh nhân bị thiếu máu não hoặc mạch vành hoặc hội chứng Sjögren. Bệnh nhân nên đến bệnh viện nếu các triệu chứng của sự suy yếu mạch máu trở nặng.
  • Upneeq có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp góc đóng ở bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp góc hẹp không được điều trị. Bệnh nhân nên đến bệnh viện ngay lập tức nếu các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp góc hẹp cấp tính trở nặng.
  • Bệnh nhân không nên chạm đầu nhỏ mắt của hộp thuốc vào mắt hoặc bất kỳ bề mặt nào, để tránh tổn thương mắt hoặc nhiễm bẩn dung dịch.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ xảy ra ở 1-5% đối tượng được điều trị bằng upneeq là viêm giác mạc đốm, tăng kết mạc, khô mắt, mờ mắt, đau vùng nhỏ mắt, kích ứng mắt và nhức đầu.

Tương tác thuốc

  • Nhóm chất chủ vận alpha-adrenergic có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc chống tăng huyết áp và / hoặc glycoside tim. Bệnh nhân dùng thuốc đối kháng thụ thể alpha adrenergic như trong điều trị bệnh tim mạch hoặc phì đại tuyến tiền liệt lành tính cũng nên cẩn thận.
  • Bệnh nhân dùng thuốc ức chế monoamin oxydase cũng cần thận trọng vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và hấp thu của các amin tuần hoàn.

Sụp mi mắt (eyelid ptosis, blepharoptosis) là một tình trạng bệnh lý biểu hiện bằng sự sa xuống thấp của bờ tự do mi trên. Bình thường bờ tự do của mi trên nằm dưới rìa giác mạc khoảng 1-2 mm. Nếu bờ mi di chuyển xuống dưới, nó có thể che phủ một phần của đồng tử và ngăn chặn tầm nhìn phía trên và gây ra sự mệt mỏi. Trong trường hợp sụp mi nặng, để nhìn tốt bệnh nhân phải ngữa đầu ra sau, hoặc nâng mi mắt lên bằng một ngón tay. Đây là những vấn đề chức năng. Sụp mi nhẹ có thể chỉ gây ảnh hưởng thẩm mỹ.


Hà Phương
Ý kiến của bạn