Trước đó, hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra, một trong những nguyên nhân qua kiểm tra cho thấy nhiều tài xế có dương tính với ma túy. Điều này khiến dư luận bức xúc vì chỉ trong vòng 1 tháng xảy ra liên tục thảm họa giao thông cùng một nguyên nhân: lái xe sử dụng ma túy. Những cái chết giữa thời bình không nguyên vẹn hình hài, làm đau lòng những người sống... Từ thực trạng này đòi hỏi phải có sự kiểm soát và xử lý triệt để.
Thực tế, những vụ tai nạn liên quan đến xe container và xe tải mà tài xế sử dụng ma túy đang có chiều hướng gia tăng, câu chuyện tưởng chừng như... đùa này lại đang diễn ra chủ yếu trên các trục đường quốc lộ, hay nơi có nhiều xe tải, xe siêu trường, siêu trọng đi qua.
Những nguy cơ về tình trạng lái xe tải, xe container nghiện ma túy gây tai nạn hiển hiện rõ ràng như vậy, song hiện nay, việc kiểm tra xử lý của cảnh sát giao thông được xem là khá khó khăn. Trong nhiều năm qua, gần như lực lượng cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra với các trường hợp lái xe vi phạm tốc độ, rượu bia chứ chưa phối hợp được nhiều trong việc kiểm tra, phát hiện được lái xe nghiện ma túy. Nguyên nhân là thiếu thốn về trang thiết bị cũng như sự phối hợp chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng hay thậm chí là thái độ chống đối của doanh nghiệp, các lái xe. Chính vì vậy, đa số vụ phát hiện lái xe nghiện ma túy là khi sự việc đã xảy ra rồi. Đây là những nguy cơ đáng báo động, thể hiện sự phức tạp, nguy cơ chết người hiện hữu đang ngày càng gia tăng do lỗi của những lái xe sử dụng ma túy.
Mặc dù theo các chuyên gia luật, việc các lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hành vi bị cấm, được quy định trong Luật Giao thông Đường bộ năm 2008. Theo quy định tại Khoản 7 Điều 8 luật này thì nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy. Nếu bị phát hiện hành vi sử dụng chất ma túy, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe). Tuy nhiên, dư luận cho rằng luật cần phải nghiêm khắc hơn nữa với những giải pháp cấp bách như phải tịch thu bằng lái xe vĩnh viễn những kẻ gây tai nạn thảm khốc có nguyên nhân bia rượu, ma túy. Ngừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải với chủ doanh nghiệp có lái xe sử dụng rượu, ma túy gây tai nạn. Có như thế chúng ta mới hy vọng giảm được điều đau lòng là sống ở thời bình, nhưng dân chết vì tai nạn giao thông còn hơn chiến tranh.