Báo SK&ĐS số 49 ra ngày 26/3/2013 có bài viết của tác giả Phạm Quang với nhan đề: Giải quyết vấn đề bãi trông giữ xe dưới gầm cầu: Bao giờ? Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có Công văn số 364/BC-SGTVT báo cáo UBND TP. Hà Nội kết quả rà soát tình hình sử dụng các khu vực gầm cầu làm điểm đỗ xe trên địa bàn.
Ðề nghị thu hồi diện tích gầm cầu do Hà Nội quản lý |
Tương tự, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, UBND TP. Hà Nội cũng đã giao trực tiếp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận quản lý phần diện tích gầm cầu sử dụng làm bãi đỗ xe. Việc hình thành các điểm đỗ xe ôtô dưới gầm cầu này đã có từ trước khi Thông tư số 39/2001/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2012/NĐ-CP và Luật Giao thông Đường bộ 2008 và đều có văn bản (hoặc ý kiến chỉ đạo) của UBND thành phố hoặc đề xuất thống nhất của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng. Theo đó, Sở GT-VT cấp phép tạm sử dụng sau khi đảm bảo điều kiện.
Tại khu vực gầm cầu Thăng Long, hiện nay, ở một số vị trí gầm cầu đang là nơi trông giữ phương tiện của Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái và một số vị trí khác do người dân tự ý lấn chiếm dựng kho lán, bày bán kinh doanh gây mất an toàn cho công trình cầu, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, đặc biệt khu vực gầm cầu phía Nam Thăng Long, đoạn từ An Dương đến đường Phạm Văn Đồng, trong khi đây lại là tuyến đường quan trọng phục vụ chính trị và ngoại giao từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. Tại khu vực gầm cầu Long Biên, ở khu vực gầm cầu phía Nam cũng đang tồn tại các nhà lán, kho chứa hàng quán buôn bán, kinh doanh gây mất an toàn cho công trình cầu, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, mất trật tự an ninh khu vực.
Sở GT-VT kiến nghị UBND thành phố cho thu hồi toàn bộ diện tích gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai III giao cho Sở GT-VT quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của cầu (phần mặt cầu và dưới gầm cầu) để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý theo Luật Giao thông Đường bộ, cho phép quây rào khoang gầm cầu, lát gạch phục vụ tái lấn chiếm. Đối với gầm cầu Thăng Long, Long Biên hiện chưa bàn giao cho Hà Nội, đề nghị UBND thành phố có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không cho phép sử dụng gầm cầu để làm bãi đỗ xe, kho chứa, nhà lán kinh doanh dịch vụ gây mất an toàn cho công trình. Đối với khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, đề nghị tiếp tục thực hiện việc bàn giao tiếp nhận, quản lý các hạng mục công trình thuộc dự án.