Duy trì những thói quen tốt cho trẻ

Suckhoedoisong.vn - Với suy nghĩ của trẻ thơ, tết là dịp để các bạn nhỏ thật sự được thư giãn sau những tháng ngày học tập căng thẳng nên tha hồ ăn uống, tha hồ chơi đùa mà ít có sự quan tâm, chú ý của người lớn. Đây là sự thay đổi không tốt cho trẻ.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý: điều quan trọng nhất mà phụ huynh cần thực hiện là nên duy trì chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của trẻ giống như ngày thường. Điều này có nghĩa là lượng thức ăn cần thiết cho trẻ không bị xáo trộn trong ngày tết, để trẻ có đủ sức khỏe tham gia những hoạt động giải trí và vui xuân cùng gia đình. Chế độ dinh dưỡng của trẻ phải phù hợp theo lứa tuổi và trình trạng dinh dưỡng hiện tại. Với trẻ nhỏ luôn cần duy trì thói quen cho trẻ bú mẹ để trẻ nhỏ không cảm thấy mình bị bỏ rơi và sữa mẹ sẽ rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ trong những ngày tết bận rộn. Với trẻ dư cân, béo phì nên kiểm soát việc trẻ ăn những thức ăn ngày tết quá nhiều chất ngọt, chất béo như: bánh ngọt, kẹo, mức tết, bánh chưng, bánh tét hoặc các loại thức ăn nhiều dầu mỡ: gà rán, bánh pizza, kẹo chocolate, nước ngọt giải khát các loại…nên tăng cường cho trẻ nguồn rau xanh và trái cây tươi, và nên tạo điều kiện cho trẻ vận động thể lực nhẹ nhàng giúp trẻ giải phóng bớt nguồn năng lượng dư thừa của cơ thể. Với trẻ bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng, cần được tẩm bổ các thức ăn giàu dinh dưỡng cần thiết, chú trọng 3 bữa chính với cơm, cháo đặc, súp dinh dưỡng, sữa bột các loại như thường ngày kết hợp cho trẻ thưởng thức thêm các món ngon ngày tết gồm bánh ngọt, mứt tết, bánh chưng, bánh tét, phô mai, bánh pizza, các loại trái cây tươi ngày tết và yoghurt (sữa chua) nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

Duy trì hoạt động thể lực kết hợp những vui chơi giải trí ngày tết: đây chính là hoạt động tốt cho sức đề kháng và sức khỏe của trẻ cần phát huy để trẻ thực sự được sảng khoái về mặt tinh thần và thể chất trong những ngày đón Tết. Với những trẻ lớn nên cho trẻ tham gia các trò chơi vận động nhẹ nhàng ngày tết như: đạp xe đạp, đá banh ngoài trời, chơi cầu tuột, tản bộ trong công viên, đi bộ ngắm cảnh ngày xuân cùng cha mẹ… Luyện tập thể lực thường xuyên sẽ có một vóc dáng cân đối về sau, trẻ sẽ lanh lợi và thông minh hơn những trẻ ít vận động. Với trẻ nhỏ, phụ huynh cần chú ý bớt chút thời gian thực hiện việc xoa bóp (massage) toàn thân cho trẻ sẽ rất tốt cho hoạt động của hệ tim mạch, hệ thần kinh đặc biệt là hệ tiêu hóa sẽ giúp trẻ nhỏ ăn uống thuận lợi hơn trong ngày tết.

Cha mẹ làm gì để hỗ trợ cho trẻ?

Những ngày đón tết cổ truyền Việt nam thường kéo dài ngày, nên việc chuẩn bị mua sắm và dự trữ thức ăn cho gia đình và cho trẻ đủ dùng ngày tết rất cần thiết. Phụ huynh nên chọn mua những loại thực phẩm chế biến sẵn của những nhà sản xuất có uy tín (có thương hiệu) với hạn sử dụng an toàn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Những loại thực phẩm tươi sống nên chọn mua những loại “thực phẩm sạch”, sơ chế và bảo quản đúng cách để tốt cho sức khỏe mọi người.

Khi thực hiện chế biến thức ăn cho gia đình, phụ huynh nên chú ý nguyên tắc “Vệ sinh – an toàn thực phẩm” của ngành Y tế để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm cho đường tiêu hóa, thường gặp nhất là tình trạng ngộ độc thức ăn ngày tết.

Cha mẹ nên trang bị sẵn trong “tủ thuốc gia đình” một số loại thuốc thông dụng để khi cần có thể sử dụng khi trẻ không may bị bệnh vào ngay dịp tết.

Khi cần cho trẻ đi xa hoặc đi du lịch cùng với gia đình dài ngày, cha mẹ cần đảm bảo mang theo cho trẻ đủ lượng thức ăn (thường là loại chế biến sẵn) trong suốt hành trình, mang theo túi thuốc thông dụng để có thể sử dụng khi cần. Đặc biệt hơn, nên mang theo những vật dụng, đồ chơi và đồ dùng thân thuộc để hỗ trợ trẻ trong việc ăn uống, vui chơi và ngủ nghỉ, giúp mang lại những những tiện lợi nhất cho trẻ trong những ngày trẻ vui đón Xuân ở nơi xa “mái nhà thân quen”.

Duy trì việc cho trẻ ngủ đúng giờ đủ giấc: trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ luôn cảm thấy lanh lợi khỏe mạnh. Tết cũng thường là dịp trẻ hay nhõng nhẽo không chịu đi ngủ sớm vì còn ham chơi, bố mẹ phải luôn nhắc nhở trẻ đi ngủ đúng giờ hoặc không nên thức quá muộn, ngủ quá khuya sẽ rất có hại cho sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ, đặc biệt về hệ thần kinh. Nhằm đảm bảo giấc ngủ cho trẻ ngày tết, phụ huynh nên giữ giờ giấc ngủ/nghỉ của trẻ như bình thường. Nếu phải đi chơi xa hay về quê, thì nên đi ngắn ngày để ít ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, nên mang theo những vật dụng quen thuộc với trẻ để duy trì thói quen “đi vào giấc ngủ” như trẻ đang được ở nhà như mang theo nôi/võng, gối ôm, chiếc khăn tay quen thuộc hoặc chú gấu bông mà trẻ rất thích khi bắt đầu đi ngủ.

Duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh thân thể tốt: ngày tết, con trẻ sẽ tiếp xúc với đồ ăn nhiều hơn thường nhật và thói quen rất “trẻ thơ” là trẻ thường dùng tay để bốc thức ăn. Cha mẹ cần chú ý nhắc trẻ cần rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch trước khi cầm nắm thức ăn và sau khi đi vệ sinh để có thể giúp trẻ phòng tránh vô số những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua con đường tay - miệng. Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng có thể ngăn chặn được 47% các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp”. Rửa tay sạch sẽ chính là liều vắcxin hoàn toàn miễn phí dành cho mọi người.

Duy trì thói quen vui chơi giải trí điều độ, nhất là việc xem TV và chơi trò chơi điện tử: những ngày nghỉ Tết, sẽ có những trẻ chỉ ở nhà dán mắt vào màn hình tivi để xem thoải thích các chương trình giải trí hay ngồi giữ khư khư chiếc điện thoại di động, máy tính bảng... để chơi trò chơi điện tử suốt suốt cả ngày, đây chính là điều không hề tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ nhỏ. Phụ huynh chú ý, không nên để trẻ dưới 2 tuổi xem tivi hoặc tạo thói quen cho trẻ lớn xem chỉ tivi trong khoảng 2 - 4 tiếng đồng hồ trong một ngày. Với trẻ lớn chỉ nên cho trẻ chơi các trò chơi điện tử tối đa trong vòng 1 giờ sau khi trẻ đã hoàn thành các phần việc được cha mẹ giao trong ngày tết như: quét dọn nhà cửa, rửa chén, lặt rau, tưới nước chậu hoa tết…Việc ngồi quá lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt cho kỳ học sau Tết, và nhất là tình trạng dư cân béo phì vì trẻ ít vận động có thể dẫn đến những bệnh lý mạn tính không tốt cho sức khỏe khi trẻ trưởng thành.

Duy trì thói quen ăn uống tốt: cho trẻ ăn chín, uống sôi, dùng riêng muỗng/chén… những thói quen đời thường này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Vào những ngày, tết trẻ em thường nô đùa rất nhiều khiến trẻ khát nước nếu không có sự nhắc nhở của người lớn trẻ có thể uống bất cứ những loại nước có sẵn trong tầm ngắm của trẻ, bất kể loại nước đó có thể uống được hay không như nước lã (chưa được đun sôi), các loại nước giải khát không hợp vệ sinh được bày bán chung quanh nhà cũng vô tình gây hại cho sức khỏe của trẻ. Với cha mẹ, ngày tết dù bận rộn đến đâu cũng nên đảm bảo việc nấu nướng thật tốt, nhất là việc hâm nóng thức ăn trước khi cho trẻ ăn, đặc biệt việc dùng riêng vật dụng ăn uống cũng góp phần làm giảm đi nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn của những căn bệnh lây lan theo đường tiêu hóa ở trẻ.

ThS.BS ĐINH THẠC

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Duy trì những thói quen tốt cho trẻ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT