Duy trì môi trường không thuốc lá tại cơ quan Bộ Y tế

30-05-2019 11:52 | Thời sự

SKĐS - Ngày 30/5, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ Y tế phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5).

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế đề nghị các vụ, cục trực thuộc Bộ tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả để xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc. Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đang ngày càng được triển khai rộng khắp trên toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%.

Theo Tổ chức  Y tế Thế giới, hút thuốc thụ động là nguyên nhân gây các bệnh về phổi đối với trẻ em. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165. 000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra.


Bùi Việt
Ý kiến của bạn