Duy trì làn da trẻ đẹp, trắng sáng từ gốc với Glutathione

01-11-2017 14:00 | Khỏe - Đẹp

SKĐS - “Gương mặt” được xem là “tài sản” quý giá của mỗi người, vì vậy bất kỳ một biến đổi nào trên gương mặt đều là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta, đặc biệt là phụ nữ. Tăng sắc tố da vùng mặt, nhất là nám má, thường gặp tại các phòng khám chuyên khoa da liễu. Cũng như đa số các nước Châu Á, nhu cầu làm trắng da tại Việt Nam rất cao.

Theo đó, thị trường cung cấp các sản phẩm bôi, uống, tắm và tiêm làm trắng hoạt động rất mạnh. Người ta dễ dàng mua được những sản phẩm này trên các trang web, mạng xã hội hoặc thậm chí tại tiệm tạp hóa. Ngoài ra, những dịch vụ tắm, tiêm làm trắng luôn sẵn có tại hầu hết các spa, trung tâm thẩm mỹ, cơ sở chăm sóc da…

Cải thiện làn da sáng trắng, trẻ đẹp là nhu cầu chung của phụ nữ (hình minh họa)

Da bị nhiều tác động và lão hóa nhanh sau 30 tuổi

Trao đổi bên lề hội nghị khoa học da liễu khu vực phía Nam 2017 ngày 24/9/2017 vừa qua, theo BS. CK1 Nguyễn Thị Bích Châu, chuyên khoa da liễu (BV Hoàn Mỹ Cửu Long), so với các nước trên thế giới, nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới, chịu ảnh hưởng của gió mùa, ánh nắng rất gay gắt, một nguyên nhân cực kỳ nguy hiểm khiến da bị lão hóa rất nhanh, sạm nhanh hơn, đặc biệt là sau 30 tuổi. Kế đến, khí hậu ẩm thấp khiến làn da xuống cấp nhanh hơn nữa. Hơn thế nữa, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy, nên khói bụi các tác động xấu đến làn da.

Chị em phụ nữ phải dùng rất nhiều phương pháp chăm sóc cho da đẹp hơn như che chắn da khỏi ánh nắng, nhưng đôi khi họ quên mất phải sử dụng kem chống nắng, áo khoác, mũ,.. hoặc che chắn không đủ để bảo vệ làn da. Tất cả đều khiến da lão hóa sớm. Ngoài ra, theo y văn, một nguyên nhân người ta hay nhắc tới là nội tiết, đặc biệt là khi mang thai hay rối loạn nội tiết vào tuổi tiền mãn kinh. Vì vậy, ngay từ 30, phụ nữ đã phải chú tâm chăm sóc da một cách đúng đắn và an toàn,” BS. Châu chia sẻ.

Trong một bài báo cáo về thực tế và nguy cơ khi sử dụng sản phẩm làm trắng da, bác sĩ BV Da liễu TP.HCM khuyến cáo nhiều sản phẩm làm trắng không rõ nguồn gốc bày bán trên thị trường có thể chứa độc chất và gây nhiều tác dụng phụ. Tác dụng phụ tại chỗ có thể là cảm giác bỏng rát, viêm da tiếp xúc, bạc màu móng và lắng đọng sắc tố xanh hay đen trong da. Nặng hơn, tác dụng toàn thân có thể gặp là mất màu nâu đen của mắt, bệnh lý thần kinh, rung yếu cơ…

Glutathione: Thực phẩm chống oxy hóa, giúp da trắng sáng!

Ngày nay, người ta thường đưa ra khái niệm “skin food” là những dạng thực phẩm, hoặc chất bổ sung chuyên biệt giúp phụ nữ cải thiện một số vấn đề của da, trong đó có lão hóa da. Những sản phẩm này phải đáp ứng được vấn đề như chứa nhiều chất giúp chống lão hóa hiệu quả và an toàn, trong đó, các bác sĩ chuyên khoa da hay đề cập đến là Gluathione; đồng thời nhờ chức năng giải độc cơ thể, chất này giúp da trắng mịn, cải thiện sắc tố da.

Theo BS. Võ Thị Bạch Sương, Chuyên khoa da liễu (ĐH Y Dược TP.HCM), “Hiện có rất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu làm trắng sáng da từ bên trong của phụ nữ, trong đó có những sản phẩm uống để bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời; hay những sản phẩm đường uống để khử đi sắc tố da hoặc lọc bỏ những yếu tố làm da bị sạm nám.”

Cơ chế tác động của thành phần Glutathione với làn da (hình minh họa)

BS. Sương giải thích thêm, vốn tồn tại chủ yếu trong gan của người, Glutathione là một chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp đào thải những gốc tự do gây hại, có thể làm cho da sạm nám, có thể dẫn đến lão suy và bệnh tật. Đồng thời, thông qua cơ chế ức chế chuyển hóa melamin, Glutathione hỗ trợ giảm tăng sắc tố đen ở da. Do đó, bổ sung Glutathione giúp cơ thể lọc bỏ chất độc vừa chống oxy hóa, chặn quá trình lão suy, đặc biệt giúp làm sáng da. Glutathione được các bác sĩ chuyên khoa da xem là một “chất giúp người ta duy trì sự trẻ đẹp”.

Đối với Glutathione, trước đây có dạng viên nén, nhưng độ phân giải chậm cho nên có tác dụng chậm, Gần đây nhất, Glutathione xuất hiện dưới dạng viên sủi, phân giải nhanh và giúp cơ thể hấp thu triệt để, rất tiện dụng cho người dùng. Sau khoảng 3 tuần sử dụng, da bắt đầu được cải thiện rất tốt. Bản thân Glutathione là một chất trong cơ thể, tồn tại ở gan và được gan sản xuất, tuy nhiên theo thời gian, tuổi tác, hoặc quá trình ức chế của bản thân… khiến Glutathione bị suy giảm.

“Do vậy, khi chúng ta đưa một lượng từ 500 – 1000mg Glutathione từ ngoài vào sẽ bổ sung phần thiếu hụt, bản thân chất này sử dụng tương đối an toàn, không đem lại những hậu quả không tốt cho cơ thể. Cụ thể, những bà mẹ bị sạm nám sau sinh cũng có thể sử dụng Glutathione để cải thiện tình trạng da,” BS. Nguyễn Thị Kim Chi – BV Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu) nói.

Nghiên cứu mới nhất (2014) khảo sát hiệu quả và an toàn của Glutathione bôi ngoài da trên 30 phụ nữ Philipines 30 – 50 tuổi trong 10 tuần cho thấy, chỉ số melamin giảm, da cũng mềm mại hơn và giảm nhăn. Còn đối với Glutathione uống, Cục Quản lý Thực Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp vào nhóm thực phẩm chức năng. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy liều duy trì 500mg/ngày có hiệu quả đạt được sau 1 – 3 tháng đối với người da nâu mức độ trung bình, 3 – 6 tháng đối với người da nâu sậm. Ngoài ra, trong tự nhiên, Glutathione còn có thể tìm thấy trong dưa hấu, bơ, bông cải xanh, cải bó xôi và cà chua.

Số GPQC: 01378/2017/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyên Khởi


Ý kiến của bạn