Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, trong năm 2024 (tính từ ngày 16/12/2023 đến ngày 15/12/2024), tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên mạng lưới đường sắt quốc gia giảm cả 3 tiêu chí, gồm: Số vụ, số người chết, số người bị thương.
Theo đó, trong năm 2024 ngành đường sắt ghi nhận 184 vụ tai nạn giao thông, làm chết 74 người, làm bị thương 103 người. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 19 vụ; số người chết giảm 11 người; số người bị thương giảm 21 người.
Trong đó có 4 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 68 vụ tai nạn nghiêm trọng, 112 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. Địa điểm xảy ra các vụ tai nạn vẫn chủ yếu tại lối đi tự mở, đến 73 vụ (chiếm 39,6%); tại các đường ngang hợp pháp 23 vụ (chiếm 12,5%), 88 vụ dọc hai bên đường sắt (chiếm 47,8%).
Theo Cục Đường sắt, nguyên nhân chủ yếu do người và phương tiện lưu thông qua đường sắt thiếu chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần, dẫn đến tai nạn.
Trong năm 2024, trong lĩnh vực đường sắt đã có 3 cuộc thanh tra; thực hiện 477 cuộc kiểm tra; phối hợp lực lượng công an xử phạt 44 trường hợp vi phạm. Về công tác xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm, trong năm qua đã xóa bỏ được 284 vị trí (hiện còn 3.044 vị trí). Ngoài ra cũng thu hẹp 1.229/1.678 lối đi, tổ chức cảnh giới ATGT tại 348/513 vị trí.
Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen, giảm 1 điểm so với thời điểm 31/12/2023; 1010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023.
Xem thêm video được quan tâm:
Camera ghi lại toàn cảnh vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Thường Tín tối 27/12 khiến 1 nam thanh niên tử vong.