Vào ngày 23/7, trong Thông báo số 340/TB-VPCP kết luận Phiên họp thứ 2 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có nêu rõ: "Về tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị, yêu cầu UBND TP. Hà Nội bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành".
Tuy nhiên, đến ngày 29/7, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn chỉ ghi nhận các tàu vận hành thử nghiệm qua lại giữa các ga, chưa đi vào khai thác thương mại như mục tiêu trước đó.
Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - chủ đầu tư) cho biết, đầu tháng 7 dự án đã được Liên danh Tư vấn là Apave - Bureau Veritas - Certifer (viết tắt Tư vấn ABC) của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống để đủ điều kiện hoàn thiện các thủ tục tiếp theo trong việc chạy tàu thương mại.
"Theo kế hoạch ban đầu, tháng 4/2024, Tư vấn độc lập hoàn thành việc đánh giá an toàn hệ thống, tuy nhiên do tư vấn làm việc chi tiết hơn nên kéo dài đến 31/5. Theo đó, thời gian đánh giá thêm 1 tháng, dẫn đến việc họp thống nhất, đánh giá chéo giữa các liên danh tư vấn để ban hành kết luận (chứng nhận an toàn hệ thống) muộn hơn so với kế hoạch đặt ra", ông Sơn nói.
Như vậy, đến ngày 11/7, chủ đầu tư dự án mới nhận được chứng nhận an toàn dự án đoạn trên cao được Tư vấn ABC gửi đến. Theo đại diện MRB thì đây là nguyên nhân khiến dự án chưa thể vận hành đoạn trên cao trước 30/6 như dự kiến.
Đến thời điểm hiện tại, để hoàn thành các thủ tục trong tháng 7/2024, ông Sơn cho biết, sau khi có chứng nhận an toàn của Tư vấn độc lập, chủ đầu tư sẽ triển khai các việc tiếp theo để đưa đoạn trên cao vào hoạt động thương mại. Trong đó, toàn bộ hồ sơ đánh giá an toàn hệ thống của dự án, bao gồm cả chứng nhận an toàn của Tư vấn ABC phải trình lên Cục Đường sắt Việt Nam xem xét, thông qua.
Bước tiếp theo là mời Hội đồng kiểm tra Nhà nước họp đánh giá, thông qua hồ sơ kỹ thuật, nghiệm thu và kịch bản vận hành; Phối hợp với Bộ TN&MT hoàn thành chứng nhận liên quan đến môi trường. Xong các bước cuối này, đoạn trên cao của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội mới đủ điều kiện để vận hành thương mại.
Xem thêm video được quan tâm:
Bản tin dự báo thời tiết mới nhất hôm nay ngày 29/7.