Đường sắt cần 750 tỉ để ‘biến hóa’ 300 lối đi tự mở thành đường ngang

15-06-2023 15:10 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc nâng cấp gần 300 lối đi tự mở qua đường tàu chạy thành đường ngang mới cần đến 750 tỉ, tương đương khoảng 2,5 tỉ với mỗi lối đi.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất tới Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách để nâng cấp lối đi tự mở thành đường ngang.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt giai đoạn 2021-2025 thì đơn vị sẽ xây dựng mới 297 đường ngang hiện đang là các lối đi tự mở. Việc xây dựng đường ngang mới sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn trung hạn mới chỉ tập trung thực hiện nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt, nhà ga, bãi hàng... nhằm tăng năng lực chạy tàu và đáp ứng yêu cầu về vận tải đường sắt. Các hạng mục công trình theo lộ trình tại Đề án chưa được ưu tiên thực hiện.

Đường sắt cần 750 tỉ để "biến hóa" 300 lối đi tự mở thành đường ngang - Ảnh 1.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 297 lối đi tự mở sẽ cần đến 750 để nâng cấp thành đường ngang hoàn chỉnh.

Để sớm đảm bảo ATGT tại 297 lối đi tự mở này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho hoạt động kinh tế đường sắt thực hiện từ năm 2024, hoàn thành năm 2025 để tổng công ty hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, lắp đặt thiết bị tín hiệu tại 297 lối đi tự mở thành đường ngang. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 750 tỉ đồng.

Liên quan đến việc chi phí dùng để nâng cấp 297 lối đi tự mở lên đến 750 tỉ đồng, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, việc nâng cấp các lối đi tự mở thành đường ngang sẽ cần lắp đặt các thiết bị đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng, thanh chắn tàu,... và nhiều chi phí về vật liệu, trang thiết bị khác nên cũng rất tốn kém...

Đường sắt cần 750 tỉ để "biến hóa" 300 lối đi tự mở thành đường ngang - Ảnh 2.

Với 1 số lối đi tự mở, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu khôi phục lại về hiện trang ban đầu để đảm bảo an toàn giao thông nhưng 1 số lối sẽ được nâng cấp thành đường ngang.

Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, hiện trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.023 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 1.510 đường ngang, chiếm tỷ lệ 30% và 3.513 lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ 70%.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định, xóa lối đi tự mở là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, tốn kém, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp và quyền lợi của người dân. Để đạt tiến độ đến hết năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở là khó khả thi.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Đường sắt 2017 có quy định:

Tự ý mở lối đi qua đường sắt là hành vi nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt, nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt.

Về mức xử phạt, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi tự ý mở lối đi qua đường sắt bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức và bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra (điểm e khoản 6 Điều này).

Xem thêm video được quan tâm:

Dự Báo Thời Tiết Từ 16-18/6: Sau Mưa, Miền Bắc Nắng Nóng Trở Lại.







Thành Long
Ý kiến của bạn