Ngày 26/12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã cho biết, sau đợt mưa lớn cực đoan vừa qua, khu vực Km 12 trên tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng từ Quốc lộ 1A lên đỉnh Bạch Mã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, khiến nền đường bị đứt gãy hoàn toàn.

Vị trí sạt lở khiến tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã bị chia làm đôi.
Ngay sau sự cố, Vườn triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn bước đầu. Trong đó, tổ chức cắm biển cảnh báo, căng dây an toàn tại khu vực nguy hiểm, đồng thời thông tin rộng rãi để tạm dừng việc di chuyển trên tuyến đường này nhằm phòng ngừa rủi ro.
Ngoài ra, Vườn tổng hợp tình hình, báo cáo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm cùng UBND TP Huế để xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ xử lý. Trên cơ sở đó, đơn vị mời các chuyên gia tư vấn và đơn vị khảo sát chuyên môn tiến hành đánh giá hiện trạng sạt lở, tham vấn các phương án khắc phục, sửa chữa, làm cơ sở đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường để sớm có phương án khắc phục.
Theo ông Nguyễn Vũ Linh, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm đã có văn bản chỉ đạo đưa nội dung khắc phục sự cố sạt lở tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã vào chương trình đầu tư công giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, UBND TP Huế cũng chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường.
"Do mức độ sạt lở đặc biệt nghiêm trọng, phạm vi ảnh hưởng lớn, việc khắc phục triệt để đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư rất lớn, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn đầu tư công tới", ông Nguyễn Vũ Linh nói.

Sạt lở đường lên đỉnh Bạch Mã khiến công tác bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Vườn quốc gia Bạch Mã mở một lối mòn tạm để phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng.
Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã cho biết, trong thời gian chờ phê duyệt chủ trương đầu tư, nhằm không làm gián đoạn công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Vườn đã chủ động mở một lối mòn tạm từ hạ lưu vị trí sạt lở, vượt qua điểm sạt để kết nối lại với tuyến đường chính.
Thời gian tới, Vườn cũng sẽ đề xuất lắp đặt hệ thống ròng rọc vượt qua khu vực sạt lở nhằm phục vụ việc vận chuyển nhu yếu phẩm, trang thiết bị và phương tiện cần thiết cho lực lượng kiểm lâm đang làm nhiệm vụ tại Trạm Kiểm lâm đỉnh Bạch Mã, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ rừng và các hoạt động chuyên môn khác.


Những vị trí sạt lở ở vị trí khác đe dọa tuyến đường.
Tuy nhiên, lãnh đạo Vườn quốc gia Bạch Mã cho rằng, các biện pháp nêu trên chỉ mang tính tạm thời, không bảo đảm an toàn và tính ổn định lâu dài. Thực tế, sự cố sạt lở làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cơ động, tuần tra của lực lượng kiểm lâm, đặc biệt là việc triển khai nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô sắp tới.
"Về lâu dài, rất cần sớm được xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công để xử lý dứt điểm điểm sạt lở, khôi phục hạ tầng giao thông phục vụ tuần tra, bảo đảm an toàn tuyến đường và duy trì hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như phòng cháy, chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Bạch Mã", ông Nguyễn Vũ Linh chia sẻ.

Vị trí sạt lở trên tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã.
Như Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn cực đoan kéo dài cuối tháng 10, lượng mưa đo được tại Vườn quốc gia Bạch Mã đỉnh điểm đạt 1.739,6mm, khiến một số trạm kiểm lâm nằm cạnh sườn núi có nguy cơ cao sạt trượt.
Đặc biệt, mưa lớn làm tuyến đường tuần tra Quốc lộ 1A lên đỉnh Bạch Mã cũng bị ảnh hưởng nặng, gây hư hỏng và chia cắt tuyến, không thể lưu thông.
Vị trí sạt lở còn làm đứt cáp ngầm trung thế, dẫn đến mất điện và nguy cơ mất an toàn sử dụng điện tại khu vực đỉnh Bạch Mã.
