
Các phương tiện vận tải cỡ lớn vẫn thường xuyên đi lại suốt ngày đêm.
Đường nát như tương, dân khốn khổ
Thời gian qua, tuyến đường ĐH20 dài hơn 4km qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nát như tương, có rất nhiều đoạn mặt đường đã bong tróc hết, chỉ còn lại lớp đá, đất, nhiều ổ voi to tướng giữa đường.
Do tuyến đường bị hư hỏng nặng nên xe cộ lưu thông trên đường ì ạch, rất khó khăn.
Tuyến đường ĐH20 xuống cấp, mặt đường nát như tương.
Được biết, tuyến đường ĐH20 nối từ cầu Yên Xuân (xã Thiên Nhẫn, tỉnh Nghệ An) sang xã Đức Minh (tỉnh Hà Tĩnh), là trục đường ngắn nhất dẫn lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hơn nữa lại không phải qua Trạm thu phí Bến Thủy, nên mật độ xe tải trọng lớn, xe container, qua lại rất nhiều.
Là tuyến giao thông ngắn và thuận tiện nhất giữa hai địa phương, ĐH20 đang phải gánh lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đặc biệt là xe chở hàng hóa trọng tải lớn.
Tình trạng xuống cấp bắt đầu trở nên nghiêm trọng từ năm 2016, khi cầu Yên Xuân (nối xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên với xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn cũ) được đưa vào sử dụng. Tuyến kết nối mới này khiến lưu lượng xe qua lại tăng đột biến, trong đó có nhiều xe "hai khúc" mang biển Lào chở quặng, tổng trọng tải lên đến hàng chục tấn.

Tuyến đường bị bong tróc nhựa, lòi đá.
Tuyến đường vốn đã xuống cấp, nay càng thêm nát như tương bởi hằng ngày gánh một lượng lớn xe tải nặng.
Ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này có rất nhiều đoạn, mặt đường nhựa bị bong tróc, chỉ còn trơ lớp đá dăm và đất bột.
Mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi. Nhiều đoạn lề đường bị cày xới rách toác, nham nhở. Đáng chú ý, tuyến ĐH20 vốn chỉ là đường huyện, mặt đường hẹp, kết cấu yếu, không được thiết kế để chịu tải trọng lớn. Việc xe quá tải hoạt động ngày đêm không chỉ "bào mòn" mặt đường mà còn đẩy người dân vào cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi di chuyển.

Đoạn đường này xuất hiện đầy ổ voi, ổ gà khiến người dân đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do đường hư hỏng nên các phương tiện đi qua đây đã phải "bò" nhích từng chút một. Thậm chí có những đoạn, các phương tiện từ hướng cầu Yên Xuân sang Hà Tĩnh phải lấn sang làn đường đối diện để qua khu vực hư hỏng, rất mất an toàn.
Khi trời mưa, tuyến đường biến thành những “mương nước” ngập ngụa, che lấp ổ voi, ổ gà; còn khi nắng lên, bụi mù mịt bốc cao, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Anh Trần Trung Hiếu (50 tuổi, xã Đức Minh, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ, tuyến đường đã hư hỏng nặng từ lâu, việc đi lại vô cùng vất vả. “Xe tải lớn chạy dàn kín mặt đường, rất nguy hiểm. Nhưng đây là tuyến ngắn nhất sang Nghệ An, nên dù đường xấu, chúng tôi vẫn phải chấp nhận đi”, anh Hiếu nói.
Cũng theo anh Hiếu, người dân mong tuyến đường sớm được nâng cấp, cải tạo để việc lưu thông an toàn, giảm bụi bặm, khổ cực.

Mặt đường bong tróc, xuất hiện ổ voi to khiến xe cộ lưu thông ì ạch.
Theo quan sát, mặt đường tại khu vực này khá hẹp, chỉ đủ cho hai làn xe di chuyển. Tuy nhiên, mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc khiến nguy cơ va chạm, tai nạn luôn rình rập, nhất là tại những đoạn khuất tầm nhìn hoặc bị hư hỏng nặng.
Người dân địa phương cho biết, mỗi lần đi qua tuyến đường này đều trong trạng thái nơm nớp lo sợ. Trên thực tế, nơi đây từng xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông gây thương vong.
Cần nâng cấp tuyến đường ĐH20
Theo chính quyền xã Thiên Nhẫn, tuyến đường ĐH20 được đầu tư xây dựng cách đây khoảng 10 năm, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải trọng nặng thường xuyên lưu thông, mặt đường liên tục bị hư hỏng, xuống cấp.

Tuyến đường ĐH20 nhìn từ trên cao.
Đầu năm 2024, UBND huyện Nam Đàn cũ đã chi hơn 1,2 tỷ đồng để sửa chữa tuyến đường. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 6-7 tháng, mặt đường lại tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng. Gần đây, xã Thiên Nhẫn tiếp tục bố trí thêm 40 triệu đồng để khắc phục những điểm xuống cấp, nhưng số tiền này không thấm vào đâu.
Ông Lê Ngọc Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Nhẫn cho biết, địa phương đang hoàn tất thủ tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường DH20 với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Dự án sẽ thảm nhựa mặt đường và mở rộng mặt cắt từ 6m lên 8m.
"Thời gian tới, chính quyền xã sẽ phối hợp với lực lượng công an để xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm lưu thông trên tuyến đường này", ông Hiền nói.
Theo ông Hiền, tuyến đường DH20 được đầu tư từ trước thời điểm xây dựng cầu Yên Xuân, thuộc dự án chống ngập lũ của huyện Nam Đàn nhằm phục vụ người dân vùng thấp trũng. Tuy nhiên, sau khi cầu Yên Xuân hoàn thành, lưu lượng xe qua lại đặc biệt là xe từ Hà Tĩnh tăng mạnh, khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng.
"Trước khi chính quyền cấp huyện giải thể, tuyến đường này đã được bố trí nguồn kinh phí để duy tu, nâng cấp. Hiện xã Thiên Nhẫn đã tiếp quản và sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại", ông Hiền cho biết thêm.

Do đây là con đường ngắn nhất lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) lại không phải qua Trạm thu phí Bến Thủy nên hàng ngày có nhiều xe tải lớn đi qua.

Hằng ngày xe trọng tải lớn lưu thông trên đường rất nhiều.

Tuyến đường bị "bức tử" bởi xe trọng tải lớn.

Con đường này có nhiều xe tải nặng đi qua khiến mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông.

Mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy, nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những ổ voi, ổ gà nham nhở.

Dù mới được sửa chữa gần đây nhưng tuyến đường này đã tiếp tục bị hư hỏng.

Các phương tiện phải nhích từng chút qua đoạn hư hỏng.

Có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần hết cả bề ngang mặt đường. Mùa nắng bụi bặm, mưa gió trên đường chi chít vũng nước sâu, kéo dài.

Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023, tuyến đường huyện ĐH20 đoạn từ ngã ba cây xăng đến cầu Côi (xã Trung Phúc Cường) đã được tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542, với quy mô đường cấp IV đồng bằng.
Theo quy định, việc chuyển đổi từ đường huyện thành đường tỉnh sẽ đồng nghĩa với việc tuyến đường này được giao cho Sở Xây dựng quản lý, vận hành, duy tu và bảo dưỡng.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Thiên Nhẫn, đến nay, kế hoạch bàn giao và tích hợp đường ĐH20 vào hệ thống đường tỉnh 542 vẫn chưa được triển khai thực hiện.