Đường dây nóng là một tiêu chí xét thi đua của bệnh viện

15-04-2016 21:21 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Việc giải quyết bức xúc của người bệnh qua đường dây nóng là một trong những tiêu chí xét các danh hiệu thi đua của các bệnh viện.

Đây là một trong những nội dung được thông qua tại Hội nghị giao ban Giám đốc Bệnh viện do Sở Y tế TP.HCM tổ chức ngày 14/4 vừa qua.

Hội nghị có sự tham dự của giám đốc các bệnh viện Thành phố và đơn vị trực thuộc Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện quận huyện, giám đốc các bệnh viện ngoài công lập, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Hội nghị đã nghe Ban Giám đốc Sở, các phòng chức năng trình bày các chuyên đề: Giảm tải ngoại trú và khuyến cáo nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện về hoạt động khám chữa bệnh BHYT trong tình hình mới; Hướng dẫn thực hiện lập, thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các chương trình, dự án theo luật đầu tư công; Qui trình tiếp nhận và giải quyết những bức xúc của người bệnh phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện, của Sở Y tế, của lãnh đạo thành phố và của Bộ Y tế; Các qui định sửa đổi, bổ sung trong cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Sau khi thảo luận, trao đổi ý kiến về công tác quản lý bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải nghiên cứu, quán triệt chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy đặc biệt trong các nội dung: phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị mình. Các đơn vị chuẩn bị kế hoạch triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế; với những mặt hàng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế để khi Ủy ban nhân dân thành phố có thông báo sẽ tiến hành ngay, không để thiếu thuốc, vật tư phục vụ cho bệnh nhân.

Về tiếp nhận và giải quyết những bức xúc của người bệnh phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện, của Sở Y tế, của lãnh đạo thành phố và của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở kết luận: Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, bức xúc của người bệnh qua đường dây nóng là trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện, việc giải quyết bức xúc của người bệnh qua đường dây nóng là một trong những tiêu chí xét các danh hiệu thi đua của các bệnh viện. Các bệnh viện báo cáo cập nhật số điện thoại trực lãnh đạo để Sở Y tế thuận lợi trong liên hệ giải quyết bức xúc qua đường dây nóng của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Y tế. Căn cứ hướng dẫn và qui trình xử lý đường dây nóng của Sở Y tế, Bệnh viện xây dựng và cập nhật qui trình tiếp nhận và xử lý đường dây nóng phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi bệnh viện nhưng đảm bảo tuân thủ qui định chung của ngành, phổ biến cho toàn thể nhân viên tuân thủ, trong giao ban hàng ngày có nội dung công khai những bức xúc của người bệnh qua đường dây nóng của bệnh viện, của Sở Y tế, Bộ Y tế và Lãnh đạo thành phố, và kết quả giải quyết.

Lãnh đạo Sở Y tế TP giao Văn phòng Sở Y tế tổng kết những bức xúc qua đường dây nóng và công khai phản hồi cho các bệnh viện hàng tuần. Phòng Tổ chức cán bộ bổ sung đường dây nóng vào tiêu chí xét các danh hiệu thi đua của các cơ sở.

Về giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, bên cạnh các giải pháp giảm tải đang triển khai, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải nghiên cứu giải pháp giảm tải tại khoa khám bệnh theo phương thức đối tác công tư: bệnh viện lấy “thương hiệu”, bác sĩ của bệnh viện, kết hợp với vốn tư nhân triển khai thêm phòng khám cơ sở 2, 3,…; xây dựng đề án trình Sở Y tế góp ý và trình Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện. Xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 06/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Trong đó, các bệnh viện thực hiện nghiêm việc không thu tạm ứng khi người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám, chữa bệnh ngoại trú. Nghiên cứu, triển khai 13 khuyến cáo của Sở Y tế về nâng cao chất lượng quản lý khám chữa bệnh BHYT trong tình hình mới. Các bệnh viện chủ động tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vượt trần thanh toán BHYT, các bệnh viện quận, huyện xây dựng kế hoạch luân phiên bác sĩ xuống trạm y tế tham gia khám chữa bệnh BHYT tại trạm, nghiên cứu xây dựng đề án triển khai phòng khám vệ tinh của bệnh viện tại Trạm y tế.

Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ trưởng Bộ Y tế và khuyến cáo của Sở Y tế về nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện hoạt động khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện. Phối hợp BHXH thành phố tổ chức thẩm định đề án triển khai thí điểm phòng khám vệ tinh của bệnh viện quận, huyện khám chữa bệnh BHYT ban đầu theo danh mục kỹ thuật của BV tuyến huyện tại các trạm y tế trong địa bàn quận, huyện, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm.

Về thực hiện các quy định sửa đổi, bổ sung trong cấp Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo Thông tư 41/2015/TT- BYT, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện nghiên cứu kỹ, phổ biến cho đơn vị mình và nghiêm túc thực hiện theo quy định của Thông tư hướng dẫn.

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phải cải tiến và tối ưu qui trình khám chữa bệnh để giảm thời gian chờ, nâng cao chất lượng, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh; Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính.


Minh Trí
Ý kiến của bạn