'Đường chúng ta đi’ từ nay vắng bóng NSND Doãn Tần

18-03-2019 15:14 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - NSND Doãn Tần - người thể hiện thành công khúc nổi tiếng' Đường chúng ta đi', đã từ trần vào đêm 17/3 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 73 tuổi.

Sinh năm 1947 ở Thái Bình, NSND Doãn Tần tên khai sinh là Phan Doãn Tần. Sau khi học hết cấp hai, ông tham gia phong trào văn nghệ ở Liên đoàn Mỏ - Địa chất 9, tỉnh Quảng Ninh. Năm 1969, ông đỗ vào Trường Âm nhạc Việt Nam (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hiện nay). Doãn Tần là một trong những nghệ sĩ quân đội nổi tiếng, có giọng ca đẹp và thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc đỏ: Đường chúng ta đi, Đất nước trọn niềm vui, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Chim yến bay, Dáng đứng Việt Nam...

NSND Doãn Tần nổi tiếng với ca khúc Đường chúng ta đi


Trong sự nghiệp âm nhạc, NSND Doãn Tần nổi tiếng với ca khúc Đường chúng ta đi. Bài hát đã trở thành ca khúc quen thuộc của mỗi người lính ở chiến trường; sau này ca khúc này của ông cũng được biểu diễn tại Festival ca nhạc thanh niên, sinh viên thế giới 1973 tại Đức rồi ở nhiều nơi khác trên đất nước Việt Nam. Năm 2005, ông đã phát hành album CD đầu tiên mang tên Đường chúng ta đi đến nay ông đã có rất nhiều bản thu thanh được lưu tại thư viện Đài tiếng nói Việt Nam chủ yếu là các bài hát viết về người lính.

 

NSND Doàn Tần (1947 - 2019)


Theo chia sẻ của ca sĩ Hồng Vy – con gái NSND Doãn Tần, ông mắc bệnh Alzheimer và bệnh xương khớp từ nhiều năm nay. Từ năm ngoái, bệnh tình của NSND Doãn Tần trở nặng và gần như ông không đi lại được. Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạn sĩ Việt Nam, sự ra đi của NSND Doãn Tần là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc dân tộc, công chúng mất đi người nghệ sĩ luôn tận tụy, cống hiến cả cuộc đời cho nền âm nhạc nước nhà.

Tang lễ NSND Doãn Tần được cử hành vào ngày 20/3/2019. Giờ nhập quan vào lúc 7h30, lễ viếng được cử hành từ 9h30 đến 11 giờ cùng ngày tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Trần Thánh Tông). Lễ hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ ngay sau lễ tang.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn