Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Tiền tăng, đường lún

28-09-2009 15:45 | Thời sự
google news

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét tháo dỡ biển báo “đường cao tốc” trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau khi hoàn tất rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên cả nước theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét tháo dỡ biển báo “đường cao tốc” trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau khi hoàn tất rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên cả nước theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng khi đưa vào sử dụng, đường Pháp Vân – Cầu Giẽ có nhiều hạng mục không đạt yêu cầu. Cùng thời điểm này, Kiểm toán Nhà nước cũng đã công khai kết quả kiểm toán dự án đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam Hà Nội vào TP.HCM, qua đó đã phát hiện nhiều sai phạm.

Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đường lún - Sai sót từ khâu khảo sát thiết kế

Dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn chuẩn bị đầu tư; giai đoạn thực hiện đầu tư đoạn Pháp Vân - Thường Tín do BQLDA1 làm chủ đầu tư, đoạn Thường Tín - Cầu Giẽ do BQLDA2 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong công tác khảo sát thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu của dự án. Việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án như: thiết kế chưa nắm bắt đầy đủ thực tế, chưa đáp ứng được nhu cầu và sự phát triển của địa phương dẫn tới khi triển khai phải thay đổi thiết kế, bổ sung nhiều khối lượng, hạng mục công trình (tổng giá trị các thay đổi, bổ sung hơn 411 tỷ đồng, tăng hơn 110% so với dự toán ban đầu); thiết kế kỹ thuật chưa tính hết những điều kiện cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác xử lý nền đường đắp trên đất yếu còn thiếu tài liệu tính toán sơ đồ bố trí và chiều sâu cắm bấc thấm; quá trình dỡ tải chưa xét đến độ lún dự báo; thiết kế kỹ thuật chưa tính đến ảnh hưởng của lớp đất yếu thứ 3 đến quá trình lún... là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lún công trình. Chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu (theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tại văn bản số 1932/HĐNTNN ngày 26/9/2005: Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa đạt những chỉ tiêu thiết kế ban đầu là đường cấp I đồng bằng do tình trạng lún không đều, dẫn đến mặt đường không bằng phẳng). Những tồn tại trên thuộc về trách nhiệm của Tư vấn thiết kế, Cơ quan thẩm tra thiết kế, Cục Giám định và Quản lý chất lượng thuộc Bộ GTVT.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân để sai sót, tồn tại

     Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu 741 USD là tròn 63 triệu USD, dự án được xây dựng mới tuyến tránh Hà Nội - Cầu Giẽ nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên trên tuyến Quốc lộ 1A cũ, đồng thời làm động lực phát triển kinh tế, xã hội khu vực Hà Nội cũng như các tỉnh có dự án đi qua. Tuyến tránh được xây dựng đường 4 làn xe cơ giới có dự phòng đất để mở rộng thành 6 làn xe cơ giới và nâng cấp thành đường cao tốc, theo tiêu chuẩn đường cấp I (TCVN 4054-85), mặt cắt ngang rộng 25m.

Qua thực tế, công tác lập, thẩm định dự án đầu tư chưa được nghiên cứu đầy đủ, không lường hết các yêu cầu và sự phát triển của địa phương có tuyến đường đi qua nên tổng mức đầu tư điều chỉnh 3 lần, lần thứ 3 gấp hơn 2 lần tổng mức đầu tư ban đầu. Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu giảm chi phí đầu tư đề nghị quyết toán đoạn Hà Nội - Thường Tín hơn 14,5 tỷ đồng do sai khối lượng, nghiệm thu, thanh toán sai, nhầm lý trình; một số biên bản nghiệm thu chi tiết, bảng tính toán khối lượng thanh toán không có chữ ký xác nhận của kỹ sư giám sát hoặc của nhà thầu; đền bù GPMB cho dân vượt diện tích thực tế, đền bù phần không nằm trong diện giải tỏa... Đoạn đường còn lại từ Thường Tín đi Cầu Giẽ cũng phải giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện  hơn 6,3 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước còn yêu cầu Bộ GTVT tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư có sai sót trong quá trình thực hiện dự án, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Chấn chỉnh công tác thẩm định dự án đầu tư, công tác thiết kế đảm bảo quá trình thực hiện dự án không phát sinh nhiều khối lượng, hạng mục như tại công trình này.

Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị có liên quan khắc phục các tồn tại về chất lượng công trình theo ý kiến kết luận của Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, thực hiện nghiệm thu cấp Nhà nước công trình tuyến tránh Hà Nội - Cầu Giẽ theo đúng quy định và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5814/VPCP-CN ngày 10/10/2005 của Văn phòng Chính phủ. Xem xét xử lý công tác cán bộ thừa hành nhiệm vụ về quản lý hồ sơ thanh toán và công tác kế toán công trình. Xử lý tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót, tồn tại. Khẩn trương khắc phục các tồn tại về chất lượng công trình.

Anh Đào


Ý kiến của bạn