Đuối cạn là gì?

15-06-2015 07:00 | Y học 360
google news

SKĐS - Mùa hè đến, bơi lội hay được ngâm mình trong nước là một thú vui mà bất kỳ ai cũng có thể tự thỏa mãn.

Mùa hè đến, bơi lội hay được ngâm mình trong nước là một thú vui mà bất kỳ ai cũng có thể tự thỏa mãn. Tuy nhiên, thú vui ấy cũng có những nguy cơ mà không phải ai cũng lường hết được. Mọi người thường chỉ nghĩ đến đuối nước, ít ai biết đến đuối cạn và những nguy cơ khi mải mê ngâm mình ở bể bơi. Những dấu hiệu đuối cạn hoặc đuối nước thứ phát không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Cảnh giác trẻ có thể bị phù phổi cấp do hít phải nước (sặc nước).

Cho trẻ đi biển hoặc đến hồ bơi để vui chơi là điều nhiều bậc cha mẹ nghĩ đến vào các ngày nghỉ cuối tuần. Có trường hợp một bé trai 5 tuổi, sau khi đi tắm biển về khoảng vài tiếng thì xuất hiện thở nhanh, tức ngực và ho rất nhiều. Mẹ cháu sợ hãi đưa cháu vào bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán là cháu bị phù phổi cấp khiến bà mẹ rất ngạc nhiên. Vì sao đi tắm biển trở về lại bị như vậy? Có thể nói, nếu cha mẹ thấy trẻ có các dấu hiệu khó thở, đau ngực và ho nhiều xuất hiện sau khi đi tắm biển về vài tiếng thì phải cẩn thận, có thể trẻ bị phù phổi cấp do hít phải nước trong khi tắm biển. Vì lượng nước hít phải không nhiều nên trẻ không bị khó thở ngay. Trường hợp này gọi là “đuối cạn” hoặc “đuối nước thứ phát”. Nhiều người không biết rằng mọi người có thể bị đuối nước ngay cả sau khi họ đã ra khỏi nước.

Đuối cạn xảy ra khi ai đó hít vào một lượng nhỏ nước trong lúc gắng sức. Điều đó đã kích thích các cơ trong đường hô hấp co thắt và gây khó thở.

Trong đuối nước thứ phát, chất lỏng tích tụ trong phổi, được gọi là phù phổi, sau một tai nạn suýt bị đuối nước. Chất lỏng sẽ gây khó thở.

Một người suýt bị đuối nước có thể được đưa ra khỏi nước và đi bộ xung quanh một cách bình thường trước khi các dấu hiệu của đuối cạn biểu hiện rõ ràng. Nhưng tất cả các trường hợp đuối cạn đều gây khó thở và tổn thương não, cũng giống như đuối nước. Nếu không được điều trị, nó có thể gây tử vong.

Có thể phòng tránh được không?

An toàn với nước là cách phòng tránh tốt nhất. Nhắm chặt mắt khi bơi không có kính mắt bảo vệ và khi trẻ em ở dưới nước, dạy người bơi thổi nước ra, biết giới hạn của mình và không hoảng loạn trong nước.

Cần nhấn mạnh rằng không có sự thay thế nào cho sự giám sát tốt của cha mẹ khi trẻ em ở xung quanh nước, có thể là bể bơi hoặc một hồ nước tự nhiên. Đuối nước vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt với trẻ em. Để phòng tránh đuối nước, chúng ta phải biết cách hồi sinh tim phổi, dạy trẻ em bơi và biết cách giữ an toàn với nước và đặt một hàng rào kín xung quanh bể bơi để phòng tránh trẻ em bị ngã xuống do tai nạn.

Mời độc giả đón đọc bài 2 "Các dấu hiệu bị đuối cạn" vào lúc 14h ngày 15/06/2015

ThS. BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai)

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến của bạn