Gắn TPCN vào đơn thuốc điều trị F0
Theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe và Đời sống, TPBVSK Silymax Gold của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt (địa chỉ: Số 46 lô M2, KĐT mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) được cấp giấy XNQC số 2457/2021/XNQC-ATTP với công dụng: “Hỗ trợ tăng cường chức năng gan và giúp giải độc gan. Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, mụn nhọt, mẩn ngứa, men gan tăng do suy giảm chức năng gan”.
Tuy nhiên, tại trang fanpage SilymaxGold (do công ty này sở hữu) lại đăng tải một bài viết có nội dung: “Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị COVID theo đơn của bác sĩ, các F0 nên kết hợp sử dụng TPBVSK Silymax Gold giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Kết hợp sử dụng Silymax Gold khi điều trị F0 giúp đảm bảo gan hoạt động hiệu quả cũng như đảm bảo việc điều trị bệnh bằng thuốc”.
Ngoài ra, một bài viết khác còn tự “thổi phồng” công dụng của TPBVSK này với nội dung: Silymax Gold giúp giải độc gan hiệu quả sau điều trị COVID-19. Hỗ trợ bảo vệ gan, giảm men gan và tăng cường sức đề kháng trước tác động của COVID-19.
Không chỉ “gắn” thêm cho cho một TPBVSK hỗ trợ tăng cường chức năng gan công dụng tăng cường sức đề kháng, trên website https://silymax.vn/ hàng loạt thư cảm ơn cũng được đăng tải, điều này vi phạm khoản 6 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thuộc Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có nêu rõ: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
Quảng cáo TPBVSK Huvigast gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh
Huvigast – một TPCN chủ đạo của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt cũng đang được công ty này đăng tải nhiều thông tin quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.
Theo đó, tại trang fanpage Huvigast (liên kết trực tiếp với website huvigast.vn – thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt) có đăng tải nhiều bài viết với nội dung như: “Với Huvigast hết trào ngược tự tin thể hiện bản lĩnh quý ông. Công thức đột phá cải tiến với bài thuốc Bình vị tán giúp giảm nhanh ợ hơi, nôn nấc, hỗ trợ tiêu hóa…”, “Huvigast giải pháp mới chấm dứt trào ngược dạ dày thực quản..”, “Huvigast giải quyết triệt để 4 căn nguyên gây ra trào ngược dạ dày thực quản”, “Huvigast – Giảm trào ngược, hết ợ chua, ợ nóng”…
Không những thế, một bài viết khác còn đăng tải lộ trình sử dụng TPBVSK Huvigast này với thông tin: 3-7 ngày giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, nôn, nấc; 10-30 ngày loại bỏ 90% triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản; tháng thứ 2-3 đẩy lùi hoàn toàn triệu chứng, phục hồi chức năng dạ dày, phòng ngừa tái phát. Tuy nhiên, lộ trình quảng cáo trên không được Dược Hưng Việt trích nguồn thông tin từ kết quả thử nghiệm lâm sàng hay kết quả nghiên cứu nào.
Không chỉ quảng cáo các công dụng không được cơ quan chức năng cấp phép, vi phạm khoản 4 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (Thông tư 08/2013 Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm, việc sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên các website đã vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống về những sai phạm nêu trên, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt cho biết: “Chủ yếu các trang fanpage này dành cho nhân viên công ty. Những sai phạm của công ty tôi so với các bên khác rất nhỏ. Nếu như treo băng rôn áp phích hay quảng cáo rầm rộ thì khi đó mới ảnh hưởng nghiêm trọng tới người nhận thông tin. Còn công ty tôi chỉ đơn thuần là làm rõ (công dụng- PV) và không sai phạm quá nhiều về mặt lợi ích, không làm thay đổi mục đích mua hàng”.
Thời gian qua, trong "Tháng hành động vì ATTP năm 2022", diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5, để chấn chỉnh việc quảng cáo sai công dụng TPBVSK, Cục An toàn thực phẩm đã xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm nhằm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trước đó, vào tháng 3/2019, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt do quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest không phù hợp quy định, với mức phạt là 25 triệu đồng. Theo đó, Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest trên website http://hungvietpharma.vn, nội dung quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm buộc cơ sở này thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định của pháp luật.