Linh là người thứ ba, cô bất chấp tất cả, dùng mọi chiêu trò nhằm chiếm đoạt Luân - chồng của Ngân. Trong khi đó, Ngân nhẫn nhục, cam chịu có phần ngu ngốc khi vô tình tạo điều kiện để chồng ngoại tình với “em gái mưa” Linh. Nhiều ý kiến khán giả đánh giá, những tình tiết trong Đừng bắt em phải quên có lẽ chỉ xảy ra trong phim, bởi trên đời này hiếm có “tiểu tam” nào trơ trẽn như Linh và cũng không có bà vợ nào nhu nhược như Ngân. Chưa kể, đôi lúc cách diễn nhân vật Linh bị lố, quá đà, tạo sự phản cảm đối với khán giả.
“Tiểu tam” Linh và Luân trong phim Đừng bắt em phải quên.
Cũng về đề tài gia đình, phim truyền hình Hôn nhân trong ngõ hẹp cho thấy những yếu tố khiến người xem phải... chuyển kênh. Đó là nhân vật Danh - một người chồng phải chịu ở rể, chịu sự khắt khe của mẹ vợ, anh chán nản và có quan hệ ngoài luồng với một phụ nữ làm cùng công ty. Rất nhiều cảnh nóng đã diễn ra với nhân vật Danh, khi cô bồ của anh ta là một người suồng sã, ăn mặc nóng bỏng. Khi bị vợ phát hiện, Danh đã phải chia tay mối tình say nắng, nhưng rất nhanh anh lại “cặp” với một đồng nghiệp khác ở cơ quan mới. Lại là những hẹn hò, những cái liếc mắt đưa tình mà nhân vật nam quên cả vợ và con cứ ở nhà mong ngóng. Thế nên người lớn xem phim thấy ngại ngùng, còn trẻ xem cùng sẽ được phụ huynh cho ngoảnh đi chỗ khác vì không thể để con trẻ chứng kiến những cảnh như vậy.
Về nhà đi con là bộ phim đình đám của điện ảnh Việt Nam năm qua, đã giành được nhiều thành công và sự yêu mến của người xem. Mặc dù vậy, bộ phim cũng có sự xuất hiện của “tiểu tam” Kim Nhã (Quỳnh Nga), vì mục đích trả thù mối tình 10 năm trước mà mù quáng yêu Vũ (Quốc Trường). Khác biệt của Nhã trong Về nhà đi con, đó là sau bao kế hoạch quyến rũ, thậm chí dùng công ty để lôi kéo Vũ, “tiểu tam” Nhã vẫn không thể có được tình yêu của Vũ. Chính điều này làm cho Về nhà đi con có thêm “màu mè” cũng như tạo nên sự kịch tính trong cách dẫn truyện của đạo diễn phim.
Những ai đã xem bộ phim Hoa hồng trên ngực trái thì không khỏi uất nghẹn với Thái (Ngọc Quỳnh) có thói trăng hoa dù có người vợ thảo hiền. Nhân vật Thái thậm chí còn “cạn tàu ráo máng” khi cứ về nhà là đay nghiến, chửi rủa, thậm chí là đánh đập vợ; luôn bảo vệ và nuông chiều người tình là Trà (Lương Thanh) dù bị Trà gài bẫy để lừa tiền. Trà khi đang cặp với Thái vẫn qua lại với người đàn ông đã có vợ con.
Ngoài ra, có thể kể đến bộ phim Bán chồng thuộc thể loại tâm lý - xã hội xoáy vào chuyện những người trẻ ngoại tình. Trong phim, hai nhân vật nam chính đều có những mối quan hệ ngoài luồng khi đã có vợ. Chuyện ngoại tình đã khiến các nhân vật lâm vào những bi kịch trớ trêu và cay đắng...
Có thể thấy, phim truyền hình khai thác về đề tài gia đình ngày càng nhiều nhưng đa số chỉ quanh quẩn hoặc có những lát cắt chuyện ngoại tình, người thứ ba...làm khán giả “lăn tăn”. Không ít người cho rằng, việc lạm dụng chuyện ngoại tình và xây dựng người thứ ba một chiều khiến cho khán giả cảm thấy nhàm chán. Vì thế, nhiều người mong muốn các nhà làm phim nên giảm tải chuyện ngoại tình, yếu tố tiểu tam trong các tác phẩm để người xem được thưởng thức những bộ phim “chất” từ nội dung đến thông điệp nghệ thuật.