Dùng thuốc trị viêm bàng quang kéo dài ảnh hưởng đến thị lực

07-10-2019 06:21 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Nhiều trường hợp sử dụng kéo dài thuốc điều trị viêm bàng quang kẽ pentosan polysulfat natri (PPS) có thể gây bệnh liên quan tới sắc tố hoàng điểm ảnh hưởng đến thị lực ở người dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu Trường đại học Y khoa Emory, Atlanta, Hoa Kỳ đã xem xét hồ sơ các bệnh nhân mắc bệnh hoàng điểm đã sử dụng thuốc PPS trước đó tại nhiều trung tâm trong giai đoạn 2012-2018. Có 35 bệnh nhân (70 mắt) được chọn vào nghiên cứu với độ tuổi trung bình là 60 và 97% là phụ nữ. Thời gian sử dụng PPS trung bình 15 năm. Các triệu chứng trên thị giác chính bao gồm loạn thị hình thể, mờ mắt, thời gian thích nghi với bóng tối lâu hơn.

Kết quả, thị lực trung bình logMAR ở tất cả các mắt là 0,10. Kiểm tra đáy mắt cho thấy tăng sắc tố hoàng điểm ở 53% số mắt, với các mảng màu vàng nhạt rải rác, những đốm này ít thấy hơn (23%) ở mắt có biểu hiện teo biểu mô sắc tố võng mạc. Khi chụp cắt lớp quang học, các tác giả nhận thấy tiêu điểm của biểu mô sắc tố võng mạc tăng hoặc dày lên liên quan đến tăng phản xạ trên hình ảnh hệ số phản xạ gần hồng ngoại. Cuối cùng, các đánh giá theo chiều dọc đã chứng minh những thay đổi động học trong các bất thường sắc tố.

Những phát hiện trên cho thấy bệnh hoàng điểm liên quan đến PPS là một tình trạng đe dọa thị lực có thể xuất hiện khi sử dụng thuốc PPS lâu dài. Tuy nhiên, các tác giả cũng khẳng định cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để đo lường rủi ro và cung cấp thêm thông tin về tình trạng bệnh nhân sau khi ngừng thuốc.


ThS.DS. Dương Khánh Linh (Theo Medscape.com)
Ý kiến của bạn