DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Dùng thuốc lợi tiểu có gây mệt mỏi?
BS. Nguyễn Minh Nguyệt - 14:12 28/02/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng thuốc furosemide, nhưng sau một thời gian sử dụng thuốc, tôi thường hay cảm thấy mệt mỏi. Vậy xin hỏi quý báo, đây có phải là tác dụng phụ của thuốc gây ra không?

Trần Quốc Hoàn (Vĩnh Phúc)

Thuốc lợi tiểu hay thuốc lợi niệu là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh lý tim mạch. Trong điều trị tăng huyết áp, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có kê đơn dùng thuốc lợi tiểu furosemide.

Ở người bệnh tăng huyết áp, lượng muối và nước dư thừa trong cơ thể khiến thành động mạch chịu thêm nhiều áp lực. Thuốc lợi tiểu sẽ tác động đến thận nhằm tăng lượng muối và nước thải ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Ngoài ra, thuốc lợi tiểu cũng giúp thành động mạch co giãn nhiều hơn, máu lưu thông một cách dễ dàng hơn. Nhờ hai yếu tố trên, áp lực lên động mạch sẽ giảm xuống đáng kể, đưa mức huyết áp về ngưỡng an toàn.

Thuốc lợi tiểu thường dung nạp tốt, nhưng chúng vẫn có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm: hạ kali máu, đau đầu, chóng mặt, khát nước... Ngoài ra thuốc lợi tiểu cũng có xu hướng gây rối loạn nước và điện giải làm hạ natri, tăng hoặc giảm kali quá mức, hạ canxi và magie máu. Các chất này có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, nhất là cho hệ thần kinh - cơ. Chính vì vậy, khi gặp tác dụng phụ của thuốc lợi tiểu này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết để  được xử trí thích hợp. Chúc bạn mau khỏe.

 

BS. Nguyễn Minh Nguyệt

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm