Dùng thuốc giảm acid dạ dày dễ tăng nguy cơ dị ứng

Suckhoedoisong.vn - Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã cho thấy có sự liên kết giữa việc sử dụng thuốc giảm acid dạ dày với khả năng phát triển dị ứng cao hơn sau đó.

Các nhà khoa học Đại học Y Vienna (Áo) đã sử dụng dữ liệu từ hồ sơ bảo hiểm y tế của 8.2 triệu người sống ở Áo, phân tích việc sử dụng thuốc chống dị ứng sau khi sử dụng thuốc theo toa làm giảm acid dạ dày PPI. Các bác sĩ kê toa PPI để điều trị các tình trạng liên quan đến thừa acid dạ dày như trào ngược acid dạ dày - thực quản, viêm loét dạ dày...

Phân tích cho thấy sau khi kê đơn thuốc ức chế acid dạ dày, việc sử dụng thuốc chống dị ứng theo toa cao hơn so với các loại thuốc khác. Những người dùng PPI có nguy cơ cao hơn gấp 2-3 lần phải kê đơn dùng thuốc chống dị ứng sau này.

Theo các nhà nghiên cứu, acid dạ dày rất quan trọng cho việc tiêu hóa thức ăn, bảo vệ hệ thống tiêu hóa khỏi bị nhiễm vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác. Việc giảm sản xuất acid dạ dày sẽ ngăn chặn sự tiêu hóa protein, thay đổi hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa, làm giảm yếu tố bảo vệ... sẽ có khả năng kích hoạt và làm trầm trọng thêm dị ứng. Vì vậy, các nhà khoa học cảnh báo, không sử dụng thuốc ức chế acid dạ dày lâu hơn cần thiết.

Việt Dũng

((Theo medicalnewstoday, 8/2019))

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT