Dùng thuốc gì trị chứng kém hấp thu?

11-08-2019 07:24 | Dược

SKĐS - Con tôi sắp vào lớp 1 nhưng rất còi cọc so với những đứa trẻ cùng tuổi. Mặc dù cháu ăn được nhưng vẫn gầy gò, yếu ớt. Có phải cháu bị tình trạng kém hấp thu không? Có thuốc nào khắc phục tình trạng này?

Hoàng Thị Hà (Bắc Ninh)

Kém hấp thu được xem như là một hội chứng có trong nhiều bệnh đã làm thương tổn quá trình hấp thu... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và nếu bị kéo dài thì có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu máu, chậm lớn, còi xương... do kém hấp thu nước, điện giải, các chất dinh dưỡng, các muối mật, sinh tố, các yếu tố vi lượng...nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Để điều trị bệnh này cần rất kiên trì. Trước mắt, phải điều trị theo triệu chứng, rồi tìm nguyên nhân để điều trị tùy theo từng nguyên nhân.

Nếu kém hấp thu do thiếu men tiêu hoá, suy tụy ngoại tiết... thì dùng enzym tụy, men pepsin...

Nếu do nhiễm khuẩn đường ruột thì cần dùng kháng sinh thích hợp kết hợp với vitamin.

Nếu do điều trị tia xạ bụng lúc mới đầu thì cần ngừng điều trị tia xạ.

Nếu cơ thể thiếu vitamin (B12, A, D, E, K) hay một số chất Fe, Ca... thì chỉ cần bổ sung các chất đó bằng đường tiêm hoặc uống.

Nếu chứng kém hấp thu nguyên phát thì biện pháp chủ yếu điều trị triệu chứng, nếu giảm gamma globulin gluten thì dùng corticoid, kháng sinh và tiêm gammaglobulin.

Có một số thuốc trị bệnh cũng có thể gây nên tình trạng này. Vì vậy có thể ngừng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ được chuyển sang loại thuốc khác hoặc có hướng điều trị tích cực hơn...

Trong thư bạn không nói rõ cháu bị kém hấp thu do nguyên nhân gì nên chúng tôi không thể tư vấn được một cách cụ thể. Do vậy, bạn nên cho cháu đi khám tại chuyên khoa dinh dưỡng, làm các xét nghiệm máu cùng các biện pháp khác để tìm nguyên nhân để được điều trị đúng.


ThS. Nguyễn Vân Anh
Ý kiến của bạn