Dùng thuốc điều trị viêm âm đạo sao cho hiệu quả?

10-01-2017 09:22 |
google news

SKĐS - Điều trị viêm âm đạo là việc cần thiết để chấm dứt những phiền toái do căn bệnh này gây ra, tránh làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc và đặc biệt là khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang mắc sai lầm khi sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo khiến bệnh tình không khỏi, trở nên nặng hơn, kéo dài dai dẳng và thường xuyên tái phát.

Coi chừng khi tự ý mua thuốc điều trị viêm âm đạo

Chị Thu Minh ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, cách đây khoảng 3 tuần, chị thấy vùng kín ngứa ngáy, ra nhiều khí hư nên đã ra hiệu thuốc để mua thuốc về điều trị. Chị dùng thuốc liên tục trong vòng 10 ngày, những tưởng bệnh sẽ đỡ nhưng ai ngờ bệnh không khỏi mà lại càng nặng thêm. Chị quyết định đi khám thì mới biết mình đã dùng sai loại thuốc, không phải thuốc điều trị viêm âm đạo do nấm Candida mà chị đang mắc phải.

Một trường hợp khác là chị Thanh Loan ở Đông Anh (Hà Nội). Chị cho biết, trước đây chị từng bị viêm âm đạo, chị đã đi khám và điều trị khỏi. Thời gian gần đây chị lại thấy vùng kín ngứa, khí hư ra nhiều, sẵn còn đơn thuốc từ lần trước, chị liền lôi ra tự đi mua thuốc về dùng song vẫn không thấy đỡ.

Theo các bác sỹ sản, phụ khoa, viêm âm đạo có nhiều dạng, do nhiều tác nhân gây ra như viêm âm đạo do nấm, do tạp khuẩn, do Trùng roi Trichomonas,… nên thuốc điều trị viêm âm đạo cũng có từng loại đặc trị riêng. Vì vậy, để biết được chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý, chị em cần đi khám chứ không phải tự ý mua thuốc về điều trị là được. Việc tự ý dùng thuốc sẽ không tiêu diệt được trọn vẹn loại vi khuẩn mà chị em bị nhiễm do không được xét nghiệm cụ thể.

Dùng thuốc theo đúng đơn nhưng vẫn không khỏi?

Không tự ý mua thuốc về điều trị, một số người dùng theo đơn thuốc của bác sỹ song vẫn không khỏi và còn hay tái phát. Tại sao lại như vậy?

Đó là những trường hợp dùng đúng tên thuốc như trong đơn nhưng lại không dùng đúng liều lượng hoặc quá lạm dụng.

Thông thường, kháng sinh (uống hoặc đặt) là thuốc điều trị viêm âm đạo phổ biến song đây cũng là “con dao hai lưỡi”. Khi bắt đầu sử dụng kháng sinh điều trị, chỉ khoảng 3 – 5 ngày là có thể lui bệnh nhưng để khỏi hoàn toàn thì khó bởi lúc này, khi bị kháng sinh tấn công, vi khuẩn sẽ ngừng hoạt động tạm thời và nếu không điều trị tiếp thì vi khuẩn sẽ lại hồi phục, tiếp tục hoạt động dẫn tới kháng thuốc (tức là vi khuẩn thích nghi với loại thuốc đang được sử dụng). Vi khuẩn bị kháng thuốc cộng thêm việc dùng thuốc không đúng liều, đúng quy trình sẽ khiến việc điều trị càng khó khăn hơn và dễ bùng phát trở lại.

Thêm nữa, việc lạm dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm âm đạo sẽ vô tình diệt luôn cả vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo, khiến các vi khuẩn có hại càng “thừa thắng xông lên”. Đây là nguyên nhân cơ bản gây mất cân bằng pH âm đạo khiến bệnh nhanh quay trở lại nhất.

Sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo sao cho hiệu quả?

Với các trường hợp viêm âm đạo, quan trọng nhất vẫn là chị em phải đi khám để biết rõ nguyên nhân cụ thể và có hướng điều trị hợp lý. Để tránh những trường hợp như trên, chị em cần tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ của bác sỹ.

Ngoài ra, để giảm tác dụng phụ của kháng sinh cũng như tránh bệnh tái phát, kéo dài dai dẳng khiến bệnh thành mãn tính thì việc sử dụng “kháng sinh thực vật” (Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá,…) và bổ sung lợi khuẩn từ chế phẩm Immune Gamma là cách điều trị kết hợp Đông – Tây y hiệu quả mà an toàn. Nhóm kháng sinh thực vật sẽ giúp tăng khả năng chống viêm, làm lành tổn thương do viêm, giảm thiểu các biến chứng do viêm nhiễm,… trong khi Immune Gamma sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn để cân bằng lại hệ vi sinh, tránh vi khuẩn có hại lấn át vi khuẩn có lợi, tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, việc giữ vệ sinh “cửa mình” cũng cần được quan tâm. Chị em nên giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh dùng xà bông hay các loại dung dịch sát khuẩn. Thay vì đó, chị em nên sử dụng gel kháng khuẩn với độ PH an toàn = (4 = 6) để cân bằng môi trường âm đạo, thành phần Nano bạc tiên tiến (diệt vi khuẩn có hại mà vẫn bảo toàn vi khuẩn có lợi) và tinh chất thảo dược giúp khử mùi như tinh chất bạc hà, tinh chất chè xanh,…

nữ vương new

nữ vương new


Ý kiến của bạn