Dùng thuốc an thần có gây hại?

12-03-2014 09:28 | Tin nóng y tế

SKĐS - Tôi năm nay 55 tuổi, thời gian này tôi hay bị mất ngủ. Bác sĩ kê đơn phải uống thuốc an thần mới ngủ được nhưng sáng ra người rất mệt mỏi, nặng đầu. Xin hỏi đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc an thần không? Dùng thường xuyên có hại cho sức khỏe không?

Tôi năm nay 55 tuổi, thời gian này tôi hay bị mất ngủ. Bác sĩ kê đơn phải uống thuốc an thần mới ngủ được nhưng sáng ra người rất mệt mỏi, nặng đầu. Xin hỏi đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc an thần không? Dùng thường xuyên có hại cho sức khỏe không?

Bùi Thị Hồng (Tuyên Quang)

Thuốc an thần có khả năng gây ngủ do làm giảm hoạt động của tế bào thần kinh trong não, thúc đẩy nhanh giai đoạn khởi động của giấc ngủ, làm giảm lượng thời gian thức tỉnh trong đêm. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng tốt nhất khi được dùng trong một thời gian ngắn và dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với một số người, việc sử dụng thuốc an thần đúng cách sẽ đem lại cảm giác minh mẫn, nhanh nhẹn mỗi khi thức dậy. Nhưng cũng có những người lại phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, uể oải do tác dụng phụ của thuốc ngủ gây nên. Ngoài ra người bệnh còn có cảm giác buồn nôn hoặc lơ mơ. Nếu dùng kéo dài sẽ gây nhờn thuốc, có triệu chứng uể oải khi ngưng dùng thuốc.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, có khi chỉ là do căng thẳng, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, sử dụng các chất kích thích,… nhưng cũng có thể do bệnh lý. Nếu muốn điều chỉnh các rối loạn của giấc ngủ cần phải đến cơ sở y tế để khám xác định nguyên nhân gây mất ngủ và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu trong quá trình điều trị dùng thuốc có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu, bác cần thông báo cho bác sĩ điều trị để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Bác sĩ  Mai Trọng Nghĩa


Ý kiến của bạn