Dừng thu phí nếu đường hỏng mà không sửa: Ðừng “đánh trống bỏ dùi”

26-10-2018 08:04 | Thời sự

SKĐS - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị về đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí, yêu cầu dừng thu phí đối với tuyến đường gặp hư hỏng nhưng sửa chữa không kịp thời.

Công điện nêu rõ, một số tuyến đường đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ngay trong giai đoạn bảo hành. Chủ đầu tư, ban QLDA, doanh nghiệp dự án BOT... chưa sửa chữa khắc phục kịp thời các hư hỏng dẫn đến không đảm bảo an toàn giao thông, quan hệ giữa phí sử dụng dịch vụ đường bộ với chất lượng phục vụ chưa tương xứng... gây bức xúc dư luận.

Để chấn chỉnh, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức PPP, các doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, quản lý khai thác các tuyến đường bộ (bao gồm cả đường cao tốc) phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước...) trong thời hạn không quá một ngày đối với đường cao tốc và không quá 5 ngày đối với các đường khác.

Trường hợp hư hỏng xảy ra trong những ngày mưa kéo dài liên tục, chưa đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa; nhà đầu tư, doanh nghiệp quản lý tuyến đường phải báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án sửa chữa bằng các giải pháp tạm thời như sử dụng các vật liệu kết dính tạm thời bằng bê tông nhựa nguội... Đồng thời, trước và trong quá trình sửa chữa, phải đặt hệ thống báo hiệu và có phương án tổ chức giao thông tạm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Nếu quá thời hạn mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện, sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng thì phải dừng thu phí đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP  hoặc báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí đối với trường hợp các tuyến được đầu tư theo hình thức khác...

Chia sẻ về thông tin này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đánh giá, công văn của Bộ GTVT sẽ đem đến sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải trên cả nước. Trên tất cả cung đường của Việt Nam đang diễn ra một nghịch lý, các tuyến đường ngày càng thu phí cao lên trong khi chất lượng đường thì lại ngày càng đi xuống. Vui mừng vì Bộ GTVT đã quyết liệt chấn chỉnh tình trạng nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp hiện nay, tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn như: không biết đường hỏng bao nhiêu % thì buộc dừng thu phí? Việc dừng thu phí này được Bộ GTVT giám sát thế nào?

Phía cơ quan chức năng luôn có lý do lực lượng mỏng, không thể thanh kiểm tra được hết. Còn với chủ đầu tư thì họ luôn nghĩ ra cách làm sao để thu được phí, hoàn vốn đầu tư và sinh lời cao nhất nên sẽ lấy ra nhiều lý do để biện minh hoặc giấu nhẹm các vị trí hỏng. Trong khi đó, chủ phương tiện là người trực tiếp chịu ảnh hưởng khi ngày ngày phải đi trên cung đường kém chất lượng mà vẫn phải trả mức phí như đi trên đường tốt. Mong rằng Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm túc việc này, không nên “đánh trống bỏ dùi”, nói phải đi đôi với làm để tạo niềm tin cho người dân.


P. Long
Ý kiến của bạn