Dùng methylprednisolone: Con dao hai lưỡi

02-04-2019 13:27 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Có rất nhiều bệnh liên quan đến viêm, dị ứng và miễn dịch cần phải dùng đến nhóm corticoid trong đó có methylprednisolone tôi.

Ví dụ như người bệnh viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, hen phế quản, bệnh về máu và những bệnh dị ứng nặng... Trong điều trị ung thư như u lymphô, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt... cũng không thể thiếu sự góp mặt của methylprednisolone. Tuy nhiên còn rất nhiều bệnh nữa không thể kể hết bác sĩ sẽ vận dụng quyền năng của tôi để trị bệnh.

Tôi có mặt trên thị trường với những tên khác nhau như: medrol, methylone, medralone, meprolone… (tùy theo nhà sản xuất). Vì vậy, muốn biết sự có mặt của tôi hay không các bạn cần xem mục thành phần của thuốc.

Tuy nhiên khi sử dụng tôi sẽ là con dao hai lưỡi mà lưỡi nào cũng sắc. Tác dụng chữa bệnh thì không phải nói nhưng bất lợi thì vô cùng nhiều. Thường gặp như: mất ngủ, khó tiêu, rậm lông. Nguy hiểm hơn methylprednisolone có thể gây đái tháo đường, đau khớp, đục thủy tinh thể, glôcôm, tăng huyết áp, gây rối loạn tâm thần, loãng xương, gây loát dạ dày tá tràng… và làm trầm trọng thêm các bệnh này ở những người có sẵn bệnh. Nếu lạm dụng dùng liều cao, kéo dài methylprednisolone tôi còn ức chế trục tuyến yên - thượng thận, và suy tuyến thượng thận cấp có thể xảy ra khi ngừng thuốc đột ngột sau thời gian dài điều trị hoặc khi có stress...

Vì vậy người bệnh nhất định không được tự ý mua thuốc về dùng. Chỉ dùng thuốc dưới sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ như: tuân thủ về liều lượng (liều lượng được xác định theo từng cá nhân cụ thể, tùy vào bệnh, vào sự dung nạp và đối tượng dùng cụ thể sẽ khác nhau), về cách dùng thuốc (thời điểm uống thuốc, tốt nhất nên uống vào buổi sáng sẽ đạt hiệu quả điều trị tối ưu nhất) và cùng bác sĩ theo dõi những bất lợi có thể xảy ra, để được ứng phó kịp thời, thích hợp.

Để phòng những bất lợi do thuốc gây ra và dùng thuốc được an toàn, người bệnh cần lưu ý: Những người đang dùng vắc-xin virut sống, tổn thương da do virut, nấm hoặc lao, quá mẫn với methylprednisolon… cần báo cho bác sĩ biết để tránh không được dùng tôi trong những trường hợp này.

Đối với những người khi dùng liều cao toàn thân cần phải uống thêm thuốc dự phòng loét dạ dày và tá tràng bằng các thuốc kháng thụ thể H2 - histamin hoặc thuốc ức chế bơm proton.Tất cả người bệnh điều trị dài hạn với glucocorticoid nói chung và methylprednisolon nói riêng cần dùng bổ sung calci để dự phòng loãng xương.Trong những chỉ định cấp, nên sử dụng với liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có hiệu lực lâm sàng. Khi cần ngừng thuốc trong điều trị kéo dài phải giảm liều từ từ từng bước một, thay vì ngừng đột ngột. Điều này người bệnh phải tuân thủ chặt chẽ, tránh chủ quan, coi thường để tránh trường hợp suy thượng thận cấp có thể xảy ra, nguy hiểm cho người dùng.


DS. An Trần
Ý kiến của bạn