Dùng methotrexat trị thấp khớp thế nào cho an toàn?

15-12-2016 18:23 | Thông tin dược học

SKĐS - Bố tôi bị viêm khớp dạng thấp. Bác sĩ cho ông dùng thuốc methotrexat uống một tuần một lần, mỗi lần một viên.

Bố tôi bị viêm khớp dạng thấp. Bác sĩ cho ông dùng thuốc methotrexat uống một tuần một lần, mỗi lần một viên. Tuy nhiên, vì không phải uống hàng ngày nên bố tôi rất hay quên lúc thì uống nhiều hơn 1 viên 1 tuần có tuần lại không uống viên nào. Điều này có ảnh hưởng gì tới kết quả điều trị?

Nguyễn Văn Hùng (Đà Nẵng)

Methotrexat mà bố bạn dùng là chất kháng acid folic có tác dụng chống ung thư, ức chế miễn dịch và là một trong những thuốc sử dụng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp. Khi điều trị viêm khớp dạng thấp liều thường dùng là 1 viên/lần/tuần. Theo báo cáo của nhiều cơ quan quản lý dược phẩm trên thế giới trong đó có Cơ quan Quản lý dược phẩm Pháp (ANSM) cho thấy, có nhiều ca bệnh sử dụng methotrexat đường uống một tuần một viên đã không tuân thủ chỉ định này dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, bệnh không khỏi, thậm chí gây tử vong... Vì vậy, bệnh nhân và người nhà cần hết sức lưu ý.

Để tránh quên, bệnh nhân cần phải đặt lịch uống thuốc cụ thể vào một ngày cố định trong tuần và uống vào một giờ cố định. Nếu bệnh nhân là người cao tuổi hay quên thì người chăm sóc cần phải nhớ để nhắc người bệnh. Cần ghi vào lịch hoặc đặt chuông để nhắc nhở việc uống thuốc này. Nhớ để tờ hướng dẫn dùng thuốc methotrexat của bố anh cùng chỗ với các thuốc khác dùng để điều trị trong mỗi lần được cấp hoặc mua thuốc. Trong quá trình sử dụng nếu thấy có một  hay nhiều triệu chứng sau: bầm tím hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân, mệt mỏi bất thường, sốt, loét hoặc viêm miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng, phân sậm màu hoặc lẫn máu, bố anh cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc cấp cứu y tế để được xử trí kịp thời vì đó là các triệu chứng điển hình của quá liều methotrexat.

BS. Bảo Thư


Ý kiến của bạn