Dùng máy bay không người lái để phát hiện tình trạng đốt rơm rạ ở Hà Nội

10-09-2025 20:54 | Xã hội
google news

SKĐS - Cục Viễn thám Quốc gia chủ trì cùng với Cục Môi trường đang triển khai sử dụng các thiết bị bay không người lái (drone) để theo dõi, phát hiện tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp và bụi phát sinh từ các công trường xây dựng lớn.

Dùng máy bay không người lái để phát hiện tình trạng đốt rơm rạ ở Hà Nội- Ảnh 1.Hơn 6,7 triệu ca tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí, Hà Nội và TPHCM nằm trong nhóm báo động

SKĐS - Mỗi năm, ô nhiễm không khí khiến hơn 6,7 triệu ca tử vong trên toàn cầu. Trong đó, khoảng 89% các ca tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Ngày 10/9, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với tổ chức Vì tương lai xanh tổ chức tọa đàm "Chung tay bảo vệ bầu trời xanh - Thách thức và giải pháp".

Bà Nguyễn Thị Thiên Phương, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để giải quyết bài toán ô nhiễm không khí vào những tháng cuối năm, Cục Môi trường đang phối hợp với UBND TP Hà Nội và các tỉnh lân cận lắp đặt bổ sung tối thiểu 50 hệ thống quan trắc không khí bằng thiết bị cảm biến. Việc vận hành các thiết bị này sẽ giúp tăng dày mật độ các điểm đo, cung cấp dữ liệu chi tiết hơn để xác định các điểm nóng ô nhiễm.

Dùng máy bay không người lái để phát hiện tình trạng đốt rơm rạ ở Hà Nội- Ảnh 2.

Đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cục Viễn thám Quốc gia chủ trì cùng với Cục Môi trường đang triển khai sử dụng các thiết bị bay không người lái (drone) để theo dõi, phát hiện tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp và bụi phát sinh từ các công trường xây dựng lớn.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi gây ô nhiễm không khí từ phương tiện vận tải hàng hoá, xả thải công nghiệp, đốt chất thải, phụ phẩm nông nghiệp trái quy định cũng được tăng cường.

Cục Môi trường đang tham mưu Bộ Nông nghiệp và Môi trường gấp rút hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, trước mắt tập trung vào Hà Nội và TPHCM.

"Đây là một chính sách có quy mô tác động xã hội rất lớn, nhưng là bước đi tất yếu, quan trọng để kiểm soát một trong những nguồn phát thải nhỏ lẻ, phân tán, khó kiểm soát tại khu vực đô thị. Bên cạnh giải quyết ô nhiễm không khí, nó còn góp phần xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại", bà Phương cho hay.

Dùng máy bay không người lái để phát hiện tình trạng đốt rơm rạ ở Hà Nội- Ảnh 3.Nguồn bụi gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội không chỉ từ giao thông

SKĐS - Báo cáo của Hà Nội về ô nhiễm không khí thì ô nhiễm từ các phương tiện giao thông chiếm trên 60%. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Môi trường thì nguồn ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông chiếm khoảng 12%.


Tô Hội
Ý kiến của bạn