DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Đừng lầm tưởng vitamin tốt cho tóc
07:05 14/09/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Gần đây, tóc em xơ và rối. Em có tham khảo thông tin trên internet về việc sử dụng vitamin E có thể giúp tóc bóng mượt và mọc dày hơn nhưng vẫn rất băn khoăn không biết loại vitamin này có thực sự tốt cho tóc không và khi dùng có cần chú ý gì không? Xin quý báo tư vấn giúp!

Phạm Nguyễn Phương Thanh (Bắc Ninh)

Có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của vitamin E với tóc khi dùng trực tiếp.

Có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của vitamin E với tóc khi dùng trực tiếp.

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo có sẵn từ nhiều nguồn thực phẩm cũng như thực phẩm chức năng. Thành phần cấu tạo tóc là chất sừng keratin (gồm nhiều loại protein chiếm trên 70%) và có các bộ phận cấu thành bao gồm nang tóc (chân tóc), thân tóc (lớp tủy, lớp giữa, biểu bì). Để tóc phát triển và khỏe mạnh thì cơ thể cần được cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, trong đó có vitamin E. Nhiều quảng cáo hay thông tin trên mạng internet nói về công dụng của vitamin E đối với tóc dựa vào đặc tính chống ôxy hóa của loại vitamin này. Theo đó, khi sử dụng vitamin E từ các nguồn khác nhau như thực phẩm, thực phẩm chức năng, dầu gội, dầu xả chứa vitamin E, dầu hay tinh dầu vitamin E… có thể làm giảm tổn thương và cải thiện sự mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc, bạc tóc sớm, tăng độ bóng cho tóc, chữa tóc khô, chẻ ngọn... Thông tin này chưa chính xác

Hiện nay có rất ít bằng chứng khoa học có tính thuyết phục để chứng minh những tác dụng này của vitamin E với sức khỏe của tóc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bổ sung vitamin E giúp phục hồi mái tóc thì cần chú ý lựa chọn dạng bổ sung. Với các loại dầu vitamin E cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh kích ứng da. Với các dạng bổ sung vitamin E bằng thuốc cần có ý kiến của bác sĩ vì uống quá nhiều (trên 400IU/ngày)có thể gây các tác dụng phụ như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược... Ngoài ra, vitamin E còn có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu và một số tương tác thuốc khác cần chú ý như cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin hay gây ra huyết khối khi dùng dài ngày hay khi kết hợp cùng estrogen… Do đó, tốt nhất, bạn nên bổ sung vitamin E thông qua thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên có nhiều chất béo (đậu tương, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ôliu...), hay hải sản và hoa quả...

BS. Nguyễn Thu Hà

Tin liên quan
Cách giữ vitamin B1 trong thực phẩm
SKĐS - Vitamin B1 có vai trò rất quan trọng trong chuyển hoá chất bột, đường (Gluxit). Vitamin B1 cần cho quá trình tổng hợp những axit liên quan đến quá trình di truyền. Nếu thiếu hụt vitamin B1 có thể xảy ra khi chế độ ăn nghèo nàn, ít thức ăn động vật(thịt, cá, trứng...) hoặc do một số bất thường có hệ tiêu hóa thì có thể dẫn đến mắc bệnh beriberi. Chính vì vậy, hằng ngày cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B1.
10 rau quả hàng đầu giàu vitamin C
SKĐS - Vitamin C là axít ascorbic, một sinh tố tăng cường miễn dịch tốt nhất và cũng tham gia nhiều chức năng bình thường của cơ thể.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm