Dùng giảm đau tramadol khi cho con bú dễ gây nguy hiểm cho bé

14-02-2019 06:02 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Vừa qua, Cơ quan Quản lý y tế New Zealand đã nhận được báo cáo về trường hợp trẻ sơ sinh xuất hiện các triệu chứng: rối loạn ăn uống, buồn ngủ, rối loạn hô hấp và giảm cân trong khi mẹ sử dụng thuốc tramadol.

Tramadol được sử dụng để giảm đau từ trung bình đến nặng ở người lớn và trẻ em từ hai tuổi trở lên. Thuốc thường được kết hợp với acetaminophen. Sở dĩ tramadol có khả năng giảm đau là bởi sau khi vào cơ thể, thuốc sẽ tác động trực tiếp đến não, làm thay đổi cảm giác và phản ứng ở người với các cơn đau nhức. Đôi khi thuốc được sử dụng để kiểm soát cơn đau sau khi sinh mổ. Tuy nhiên, một lượng nhỏ tramadol và chất chuyển hóa của thuốc được tìm thấy trong sữa mẹ khi mẹ dùng thuốc này. Lượng tramadol và chất chuyển hóa của nó thường rất thấp để gây ra tác dụng trên trẻ bú mẹ nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ hoặc trẻ có thể bị dị ứng với tramadol hoặc chất chuyển hóa của thuốc.

Chính vì thế, cơ quan này đưa ra lời khuyến cáo đối với phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng thuốc giảm đau này để tránh gây ảnh hưởng đến trẻ. Đối với các công ty dược, các tác dụng phụ của thuốc phải được ghi chi tiết trong tờ thông tin sản phẩm.


Hoài An (Theo medsafe)
Ý kiến của bạn