Dùng củ bình vôi đỏ chữa dạ dày: đi từ dân gian vào khoa học

21-12-2016 11:05 | Y học 360

SKĐS - Củ bình vôi đỏ, còn gọi là củ dòm, từ lâu đã là một loài thảo dược quen thuộc điều trị chứng đau dạ dày đối với các đồng bào dân tộc sống tại miền núi phía Bắc, điển hình thường gặp ở Bắc Kạn. Hiệu quả của củ bình vôi đỏ đối với sức khoẻ người bệnh đã được chứng minh qua hàng trăm năm nay.

Y học hiện đại thừa nhận tác dụng

Năm 2015, TS. Nguyễn Quốc Huy, giảng viên bộ môn Thực vật tại Đại học Dược Hà Nội cùng với nhóm cộng sự đã nghiên cứu thành công tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư từ củ bình vôi đỏ, đồng thời khẳng định khả năng chống viêm giảm đau đối với bệnh dạ dày. Kể từ đó đưa cây thuốc này từ một vị thuốc, một loài thảo dược dân gian đơn thuần trở thành một liều thuốc chữa bệnh hữu hiệu đã được chứng minh kiểm định bằng khoa học. Sự phát triển của y học và công nghệ đã có thể đưa những thành tựu từ tri thức dân tộc cổ truyền vào ứng dụng trong thực tiễn.

Theo nghiên cứu, hoạt chất Oxostephanin có trong củ bình vôi đỏ có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư mạnh nhất. Nó có thể tác động tới tế bào ung thư cổ tử cung, buồng trứng, mô cuống phổi và phế nang ở người. Nhóm Alkaloid nằm trong củ bình vôi đỏ cũng có tác dụng chống viêm và giảm đau, sử dụng hiệu quả đối với các chứng bệnh đau dạ dày do viêm loét.

Kể từ khi những tác dụng thực tế của củ bình vôi đỏ được chứng minh, rất nhiều người đã đi tìm mua loại củ này,  nhiều nơi bán nguyên củ cũng như bột nghiền củ bình vôi đỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng không cẩn thận thì vị thuốc này cũng có thể để lại những tác dụng phụ. Ví dụ như vị chát đến từ Tanin trong củ bình vôi có thể khiến người nào sử dụng nhiều bị táo bón và nhiều triệu chứng ảnh hưởng khác.

Công thức từ 11 năm của các nhà khoa học

Nhận thức được nhu cầu của người dân trong việc điều trị chứng đau dạ dày, cũng như là ảnh hưởng tích cực của một số nhóm chất trong củ bình vôi đỏ cho cơ thể con người, PGS. TS. Phạm Gia Điền và các cộng sự tại Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ đã tìm cách để chiết xuất những chất tốt nhất trong củ bình vôi đỏ, kết hợp với các vị thuốc chữa dạ dày hiệu quả khác như trà dây, lá khôi, dạ cẩm, cam thảo và đặc biệt là tinh nghệ Curcumin để tạo thành một bài thuốc hỗ trợ khắc phục đau dạ dày hiệu quả và dứt điểm: Trường An Vị.

PGS.TS. Phạm Gia Điền vốn là gương mặt quen thuộc trong giới khoa học. Ông đã từng đạt giải thưởng Hồ Chí Minh với công trình nghiên cứu chữa bệnh sốt rét sử dụng tinh chất của cây Thanh Hao Hoa Vàng, một công trình mang đầy tính thực tiễn, đem tới hệ quả là giá thuốc sốt rét giảm mạnh cũng như hiệu quả chữa bệnh tăng lên trông thấy.

Công thức BVN11 là một phát kiến mới trong việc hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày của PGS.TS. Phạm Gia Điền. Nghiên cứu từ các phương thuốc của các thầy lang vùng miền núi phía Bắc, từ rất sớm ông Điền và nhóm các nhà khoa học đã nhận ra hiệu quả của củ bình vôi trong việc điều trị chứng đau dạ dày. Xa hơn, họ đã nghiên cứu và phát triển thành công cách để tăng hiệu quả của loài thảo dược này bằng việc kết hợp với Tinh nghệ Curcumin, với một “tỷ lệ vàng” giúp công hiệu của các tinh chất trong hai loài thảo dược này nhân lên rất nhiều.

Ông Điền cho biết: "Chúng tôi, những nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam đã mất tới 11 năm mới tìm ra tỷ lệ thích hợp nhất để kết hợp củ bình vôi đỏ và tinh nghệ Curcumin cùng nhau, tạo hiệu quả tốt nhất khi điều trị chứng đau dạ dày, tất cả gói gọn trong công thức BVN11."

Lần đầu tiên có mặt trong một bài thuốc đau dạ dày, củ bình vôi đỏ đã nhanh chóng chứng tỏ sự hiệu quả của mình. Là thành quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học, cùng với sự kết hợp của công nghệ y học hiện đại và các bài thuốc thảo dược đến từ y học dân tộc cổ truyền, tuy là một sản phẩm mới, nhưng Trường An Vị sẽ sớm trở thành một trợ thủ đắc lực cho việc điều trị dứt điểm bệnh viêm dạ dày cho mọi người, mọi nhà.


Ý kiến của bạn